Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đại sứ Nga bị ám sát tại Thổ Nhĩ Kỳ

Bình Minh| 20/12/2016 07:36

(HNMO) – Tối 19/12, Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov đã bị một tay súng bắn tử vong khi đang tham gia buổi lễ khai mạc một triển lãm nghệ thuật ở thành phố Ankara.

Tại buổi lễ khai mạc, khi Đại sứ Karlov mới bắt đầu bài phát biểu được vài phút thì ông bị trúng đạn. Hình ảnh ghi lại vụ tấn công cho thấy, tay súng là một nam giới, mặc một bộ quần áo vest, đeo cà vạt, tỏ ra khá bình tĩnh khi đứng sau vị Đại sứ.

Sau đó, người này rút súng và bắn ít nhất 8 phát đạn. Khi bóp cò, hắn đã hô lớn bằng tiếng Thổ Nhĩ Kỳ: “Thượng đế vĩ đại. Đừng quên Aleppo. Đừng quên Syria. Tất cả những kẻ có liên quan sẽ phải trả giá”.

Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov.


Theo nguồn tin ban đầu, kẻ tấn công là một sỹ quan cảnh sát của Thổ Nhĩ Kỳ. Các nhà chức trách nhận định, động cơ của thủ phạm có thể là nhằm phản đối sự hiện diện quân sự của Nga ở Syria.

Chân dung kẻ tấn công.


Ngay sau vụ ám sát, các lực lượng đặc nhiệm của Thổ Nhĩ Kỳ đã tiêu diệt kẻ tấn công, đồng thời bao vây toàn bộ khu vực xung quanh triển lãm. Một số bức ảnh từ hiện trường cho thấy kẻ tấn công nằm bất động trên sàn nhà. 3 người khác cũng bị thương trong vụ việc này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi vụ ám sát là một hành động khiêu khích nhằm phá hoại mối quan hệ giữa Moscow và Ankara và những nỗ lực trong việc giải quyết xung đột ở Syria.

“Tội ác này, không còn nghi ngờ gì nữa, là một hành động khiêu khích nhằm phá hoại quá trình bình thường hóa quan hệ Nga – Thổ Nhĩ Kỳ và làm gián đoạn tiến trình hòa bình ở Syria, vốn đang được thúc đẩy bởi Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran”, ông Putin nhấn mạnh.


Trong một thông cáo, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã lên án vụ tấn công này và gọi đây là "một hành động khủng bố".

Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump cũng lên án vụ ám sát, cho rằng kẻ tấn công là "một phần tử Hồi giáo cực đoan đã vi phạm những luật lệ của một trật tự thế giới văn minh".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đại sứ Nga bị ám sát tại Thổ Nhĩ Kỳ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.