Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tòa án Hàn Quốc xem xét đề xuất luận tội tổng thống

V.A| 22/12/2016 14:50

(HNMO) – Hôm nay, 22/12, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã bắt đầu các phiên thảo luận về đề xuất luận tội Tổng thống Park Geun-hye của quốc hội nước này.


Theo trang tin Yahoo News, Reuters, hôm 9/12 vừa qua, bà Park đã bị quốc hội quyết định luận tội vì liên quan đến một vụ bê bối tham nhũng và lạm quyền của một người bạn thân.

Bà Park đã bác bỏ bất cứ việc làm sai trái nào và đã xin lỗi vì sự bất cẩn của mình trong mối quan hệ với người bạn Choi Soon-sil, người đang đối mặt với một phiên tòa riêng.

Hôm nay, cả bà Park và Choi Soon-sil đều không xuất hiện tại tòa án khi các thẩm phán quyết định chấp nhận các tài liệu điều tra từ công tố viên. Mặc dù bị tước quyền tổng thống, bà Park vẫn được giữ nguyên chức danh của mình. Bà đang phục vụ nhiệm kỳ tổng thống 5 năm, kết thúc vào tháng 2/2018, và được hưởng quyền miễn trừ của tổng thống nhưng có nguy cơ phải đối mặt với việc truy tố sau khi rời nhiệm.

Phiên điều trần về đề xuất luận tội tổng thống của Tòa án hiến pháp Hàn Quốc



Uy tín của bà Park đã xuống mức thấp gần kỷ lục kể từ khi vụ bê bối bị phanh phui, nhưng nhiều người Hàn Quốc đã nghi ngờ khả năng lãnh đạo của bà, một phần vì thảm họa chìm phà năm 2014 làm 300 người, hầu hết là học sinh, thiệt mạng.

Tòa án hôm nay đã đề cập đến vụ tai nạn này, yêu cầu bà Park phải giải trình các hoạt động của mình trong thời gian 7 giờ kể từ khi thảm họa xảy ra. Tòa án cũng xác định người bạn của bà – Choi Soon-sil - và hai cựu quan chức Nhà Xanh - An Chong-bum và Jeong Ho-seong- là các nhân chứng trong phiên điều trần.

Theo luật sư của bà Park, cuộc bỏ phiếu luận tội bà là không có cơ sở pháp lý và tòa án nên bác vụ việc này.

Phiên điều trần tiếp theo sẽ được Tòa án tổ chức vào ngày 27/12 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án Hàn Quốc xem xét đề xuất luận tội tổng thống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.