Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triều Tiên nhiều khả năng tiến hành hai vụ thử hạt nhân trong năm 2017

HNM| 25/12/2016 06:20

Ngày 24-12, Thời báo Yonhap (Hàn Quốc) dẫn lời ông Thae Yong-ho, nguyên Phó Đại sứ Triều Tiên tại Anh đã đào tẩu sang Hàn Quốc hồi tháng 7-2016 cho rằng, Bình Nhưỡng đang tìm cách tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 vào khoảng thời gian Hàn Quốc tổ chức cuộc bầu cử tổng thống trong năm tới.

Theo ông Thae Yong-ho, Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã gửi văn bản cho các phái bộ ở nước ngoài nói rằng, chính quyền của Chủ tịch Kim Jong Un đang tìm cách tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 6 và thứ 7 trong năm tới. Ông nêu rõ, nhà lãnh đạo Triều Tiên mong muốn nước này được công nhận là một quốc gia hạt nhân ở mức độ như Pakistan hay Ấn Độ. Sau khi được công nhận, Triều Tiên hy vọng sẽ giải quyết các vấn đề còn tồn tại thông qua đối thoại quốc tế.

Trong khi đó, theo báo cáo chi tiêu quốc phòng thế giới năm 2016 do Bộ Quốc phòng Mỹ vừa công bố, Triều Tiên đã và đang dồn toàn lực vào tăng cường sức mạnh quân sự. Tỷ lệ chi tiêu quân sự trên tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Triều Tiên đang đứng đầu thế giới. Nếu tính theo sức mua tương đương (PPP) của người dân Triều Tiên, chi phí dành cho quốc phòng của nước này chiếm 23,3% GDP, cao hơn rất nhiều so với nước có chi tiêu quân sự cao thứ hai là Oman với 11,4% GDP.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên nhiều khả năng tiến hành hai vụ thử hạt nhân trong năm 2017

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.