Theo dõi Báo Hànộimới trên

Anh, Pháp "thúc" Hội đồng bảo an ra Nghị quyết cấm bán máy bay trực thăng cho Syria

Vân An| 28/12/2016 14:55

(HNMO) - Anh và Pháp đã chuẩn bị một dự thảo nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc dành cho Syria, trong đó cấm các nước bán bất cứ loại máy bay trực thăng nào cho chính phủ, quân đội và các cơ quan hành chính của nước này.


Theo trang tin Tass, dự thảo nghị quyết trên được đưa ra nhằm trừng phạt Syria vì các cáo buộc nước này đã thực hiện các cuộc tấn công hóa học.

Nghị quyết này dựa trên một cuộc điều tra chung giữa Liên hợp quốc và cơ quan giám sát vũ khí hóa học quốc tế - Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW). Cuộc điều tra tuyên bố, chính phủ Syria đã thực hiện ít nhất 3 cuộc tấn công khí clo, trong đó máy bay trực thăng quân sự đã được sử dụng để ném các thùng kim loại chứa chất độc hại. Báo cáo cũng đổ lỗi cho nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo thực hiện ít nhất 1 cuộc tấn công khí mù tạt.

Nga, một thành viên nắm quyền phủ quyết trong Hội đồng Bảo an, đã nhiều lần nghi ngờ các kết luận của cuộc điều tra, được tiến hành theo Cơ chế điều tra chung OPCW-Liên hợp quốc (JIM), và cho biết kết quả của ủy ban này không thể được sử dụng làm căn cứ xử phạt.



Nếu dự thảo nghị quyết do Anh, Pháp soạn thảo được thông qua, Syria sẽ hoàn toàn không được cung cấp, mua hoặc được chuyển giao bất kỳ loại máy bay trực thăng hoặc phụ tùng thay thế nào. Nghị quyết cũng sẽ đóng băng tài sản và cấm đi lại với 11 cá nhân Syria và 10 tổ chức, công ty Syria bị cáo buộc tham gia vào các cuộc tấn công hóa học ở nước này.

Nghị quyết cũng thành lập một ủy ban đặc biệt gồm 6 chuyên gia để giám sát việc tuân thủ lệnh cấm vận. Đồng thời, nghị quyết kêu gọi chính phủ Syria chuẩn bị và bàn giao cho OPCW một danh sách đầy đủ các chất độc hại mà Damascus hiện đang sở hữu.

Năm 2013, Syria đã đồng ý bàn giao kho dự trữ gồm 1.300 tấn chất độc hóa học cho cộng đồng quốc tế, sau một thỏa thuận giữa Moscow và Washington, được thể hiện trong nghị quyết số 2118 của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh, Pháp "thúc" Hội đồng bảo an ra Nghị quyết cấm bán máy bay trực thăng cho Syria

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.