Theo dõi Báo Hànộimới trên

Liên quân do Mỹ dẫn đầu thừa nhận "vô tình" khiến 188 dân thường Syria và Iraq thiệt mạng

Hồng Anh| 03/01/2017 15:15

(HNMO) – Ngày 2/1, Lực lượng hỗn hợp liên quân tác chiến (CJTF-OIR) do Mỹ dẫn đầu đã thừa nhận “vô tình” khiến 188 dân thường Iraq và Syria thiệt mạng kể từ khi liên quân này bắt đầu cuộc chiến tiêu diệt nhóm khủng bố IS.


Trong một thông cáo, CJTF-OIR nhấn mạnh rằng, trong tháng 11 năm 2016, liên quân đã nhận được 23 báo cáo về khả năng các cuộc không kích tại Iraq và Syria đã gây thương vong cho dân thường.

Tuy nhiên, theo liên quân, trong số này, có 13 báo cáo không đáng tin cậy, 5 báo cáo chính xác và 5 báo cáo còn lại cần điều tra thêm.

“Tính tới ngày hôm nay, dựa trên những thông tin hiện có, ít nhất 188 dân thường đã vô tình bị thiệt mạng trong các cuộc không kích của liên quân kể từ khi hoạt động tác chiến hỗn hợp bắt đầu. CJTF-OIR lấy làm tiếc về sự mất mát bắt nguồn từ những nỗ lực của liên quân trong quá trình tiêu diệt IS ở Syria và Iraq. Chúng tôi gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình các nạn nhân và những người bị ảnh hưởng bởi các cuộc không kích”, thông cáo cho biết.

Một cuộc không kích của liên quân do Mỹ dãn đầu tại Tikrit, Iraq.


Theo Reuters, số liệu dân thường thiệt mạng do liên quân đưa ra thấp hơn nhiều so với các tổ chức khác. Air Wars, tổ chức giám sát tình hình thương vong của dân thường trong các cuộc không kích ở Syria và Iraq ước tính khoảng 2.100 người đã thiệt mạng tại 2 quốc gia này kể từ khi chiến dịch chống khủng bố bắt đầu.

Kể từ năm 2014, liên quân do Mỹ dẫn đầu gồm 60 quốc gia đã tiến hành hàng loạt các cuộc không kích chống IS tại Syria và Iraq, tiêu tốn khoảng 10 tỷ USD.

Chỉ tính riêng cuối tháng 12 năm ngoái, liên minh đã thực hiện hơn 17.000 cuộc tấn công, gồm 10.000 đợt không kích ở Iraq và gần 7.000 đợt ở Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên quân do Mỹ dẫn đầu thừa nhận "vô tình" khiến 188 dân thường Syria và Iraq thiệt mạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.