Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tình báo Mỹ giải mật cáo buộc Nga tấn công mạng để can thiệp bầu cử

Huy Quang| 08/01/2017 07:17

(HNM) - Theo Reuters, ngày 7-1 (giờ Việt Nam), các cơ quan tình báo Mỹ đã công bố bản đánh giá, trong đó nhận định rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ hồi tháng 11-2016.


Trong báo cáo giải mật dài 25 trang, giới chức tình báo Mỹ cho rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh thực hiện một chiến dịch nhằm vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ với mục đích làm xói mòn niềm tin của công chúng trong tiến trình dân chủ tại Mỹ.

Các cơ quan tình báo Mỹ tin rằng Cơ quan Tình báo quân đội (GRU) của Nga đã sử dụng các công cụ trung gian như trang mạng WikiLeaks để phát tán các bức thư điện tử thu thập được từ Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ, cũng như từ các chính khách Dân chủ hàng đầu khác. Đây là bản báo cáo tình báo đầy đủ do cộng đồng tình báo Mỹ thực hiện theo chỉ thị của Tổng thống Mỹ Barack Obama hồi đầu tháng 12-2016.

Tuy nhiên, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump không đổ lỗi cho Nga liên quan vụ xâm nhập qua mạng nhằm tạo ảnh hưởng đến kết quả bầu cử. Ông D.Trump cũng từ chối coi Nga có liên quan việc can thiệp qua mạng vào bầu cử Mỹ và bày tỏ tin tưởng kết quả bầu cử không bị ảnh hưởng bởi tin tặc. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tình báo Mỹ giải mật cáo buộc Nga tấn công mạng để can thiệp bầu cử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.