Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu chia tay Nhà Trắng

Hồng Anh| 11/01/2017 09:15

(HNMO) – Sáng nay, 11/1, theo giờ Việt Nam, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có bài phát biểu thôi nhiệm ở thành phố Chicago, quê hương ông.


Trong bài phát biểu cuối cùng trên cương vị Tổng thống, ông Obama đã một lần nữa nhấn mạnh thông điệp “thay đổi” trong suốt chiến dịch tranh cử của ông 8 năm về trước, đồng thời đề cao vai trò của người dân trong việc định hình nước Mỹ.

“Chính các bạn là sự thay đổi. Nhờ có các bạn, nước Mỹ đã tốt đẹp hơn và vững mạnh hơn so với thời điểm tôi bắt đầu công việc”.

Ông Obama đã điểm lại những thành tựu đã đạt được trong nhiệm kỳ Tổng thống của mình, bao gồm giảm tỷ lệ thất nghiệp, tăng tỷ lệ người dân được hưởng bảo hiểm y tế, đạt được thỏa thuận hạt nhân với Iran, tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden...

Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận, nước Mỹ vẫn phải đối mặt với những mối đe dọa từ trong nước lẫn nước ngoài: “Bất bình đẳng gia tăng, những thay đổi về nhân khẩu học và bóng ma của chủ nghĩa khủng bố không chỉ đặt ra thách thức về an ninh và sự thịnh vượng mà còn là mối đe dọa đối với nền dân chủ của chúng ta.”


Về vấn đề chủng tộc, ông chủ thứ 44 của Nhà Trắng nhận định, đã có sự cải thiện trong các mối quan hệ về chủng tộc tại nước Mỹ, nhưng vẫn cần phải đẩy mạnh các quy định chống phân biệt chủng tộc, song song với việc đảm bảo quyền công dân.

“Sau khi tôi đắc cử, người ta đã nói về một nước Mỹ thời kỳ hậu phân biệt chủng tộc. Đó là một tầm nhìn tuyệt vời, nhưng không hề mang tính thực tế chút nào. Chủng tộc vẫn luôn là một vấn đề to lớn và gây chia rẽ trong xã hội”, ông nói.

Bài phát biểu của Tổng thống Obama liên tục nhận được sự tán dương từ đám đông khán giả. Thậm chí có thời điểm, khán giả đã ngắt lời và yêu cầu ông làm Tổng thống thêm 4 năm nữa. Đáp lại, ông Obama nói: “Tôi không thể làm điều đó”.

Ước tính có khoảng 20.000 khán giả theo dõi bài diễn văn của ông Obama.


Trong phần cuối bài diễn văn, ông Obama đã rơi lệ khi nói lời cảm ơn phu nhân Michelle và gia đình. Ông cũng không quên gửi lời cảm ơn tới Phó Tổng thống Job Biden và tất cả đội ngũ nhân viên vì sự tận tâm trong suốt 8 năm qua.

Khoảnh khắc Tổng thống lấy khăn lau nước mắt khi nói lời cám ơn gia đình.


Khép lại bài phát biểu, ông kêu gọi người dân Mỹ hãy lạc quan và tin tưởng: “Các bạn hãy tin tưởng. Không phải tôi mà là chính các bạn mới tạo ra sự thay đổi”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu chia tay Nhà Trắng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.