Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lãnh đạo Samsung là nghi phạm trong vụ bê bối chính trị Hàn Quốc

V.An| 11/01/2017 16:48

(HNMO) - Văn phòng công tố viên đặc biệt Hàn Quốc sẽ thẩm vấn lãnh đạo tập đoàn Samsung Jay Y. Lee như một nghi phạm trong vụ bê bối chính trị liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye.

Theo trang tin Yahoo News, Reuters, các công tố viên đang xem xét liệu việc Samsung chi khoảng 30 tỷ won (tương đương 25 triệu USD) cho một doanh nghiệp và các tổ chức được người bạn thân của bà Park là Choi Soon-sil ủng hộ có liên quan đến một quyết định của quỹ hưu trí quốc gia hồi năm 2015 về vụ sáp nhập gây tranh cãi của 2 chi nhánh tập đoàn này hay không.

Samsung đã thừa nhận có đóng góp cho 2 tổ chức và 1 công ty tư vấn do Choi Soon-sil kiểm soát. Tuần này, cơ quan công tố đã triệu tập hai quan chức cấp cao của tập đoàn Samsung để thẩm vấn, với vai trò là nhân chứng trong vụ án.

Lee Kyu-chul, một phát ngôn viên của nhóm công tố đặc biệt cho biết, lãnh đạo tập đoàn Samsung đã được triệu tập thẩm vấn vào lúc 9h30’ sáng mai, 12/1, liên quan đến nhiều tình nghi, bao gồm cả hối lộ.



Bà Park có thể trở thành nhà lãnh đạo được bầu đầu tiên của Hàn Quốc phải rời nhiệm sớm sau khi quốc hội nước này đã bỏ phiếu đồng ý luận tội bà vì liên quan đến bê bối tham nhũng. Hiện giờ phán quyết luận tội này đang chờ quyết định từ phía Tòa án Hiến pháp.

Tháng trước, Giám đốc quỹ hưu trí quốc gia Moon Hyung-pyo đã bị bắt giam sau khi thừa nhận ông đã gây áp lực lên quỹ này để chấp thuận việc sáp nhập giữa Samsung C&T Corp và Cheil Industries Inc hồi năm 2015 khi ông đang giữ cương vị Bộ trưởng Y tế.

Trong một buổi điều trần trước quốc hội tháng trước, ông Lee đã từ chối những lời khẳng định từ các nhà lập pháp rằng Samsung đã vận động để quỹ hưu trí bỏ phiếu ủng hộ vụ sáp nhập.

Ông Lee đã lãnh đạo tập đoàn hàng đầu của Hàn Quốc kể từ khi cha ông - Lee Kun-hee – phải nằm liệt giường sau một cơn đau tim hồi năm 2014. Cổ phiếu của Samsung đã không có biến động lớn sau tin tức mới nhất, bởi các nhà đầu tư đã dự đoán về khả năng ông Lee có thể bị truy tố chính thức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo Samsung là nghi phạm trong vụ bê bối chính trị Hàn Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.