Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tân Tổng Thư ký LHQ đề cao giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình

PV| 12/01/2017 06:37

(HNM) - Ngày 11-1, tân Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) António Guterres đã có bài phát biểu chính thức đầu tiên trước Hội đồng Bảo an (HĐBA), trong đó nhấn mạnh việc cần có những nỗ lực mạnh mẽ mới để xây dựng và duy trì hòa bình thông qua một loạt hoạt động từ phòng ngừa, giải quyết xung đột đến gìn giữ, kiến tạo hòa


Tân Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. Ảnh: Reuters


Theo ông Guterres, hầu hết cuộc xung đột hiện nay đều mang tính chất nội bộ, song lại gây ra những hậu quả trên quy mô khu vực và thậm chí toàn cầu. Trong khi đó, phản ứng của LHQ trước những thách thức như vậy vẫn còn manh mún, do đó cần có những thay đổi cần thiết để cân đối lại cách tiếp cận vấn đề hòa bình và an ninh.

Tại phiên thảo luận, ông cũng thông báo với các thành viên HĐBA về những sáng kiến cải tổ trong Ban Thư ký LHQ, nhất là đối với khâu ra quyết sách cũng như tiến trình tăng cường sự phối hợp giữa các trụ cột của LHQ - hòa bình và an ninh; nhân quyền và phát triển. Ông hối thúc HĐBA tận dụng nhiều hơn nữa những điều khoản được nêu trong Chương VI của Hiến chương LHQ để tham gia giải quyết các vụ tranh chấp bằng biện pháp hòa bình.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tân Tổng Thư ký LHQ đề cao giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.