Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Donald Trump sa thải quyền Bộ trưởng Tư pháp

Hồng Anh| 31/01/2017 10:42

(HNMO) – Ngày 30/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định sa thải bà Sally Yates, quyền Bộ trưởng Tư pháp nước này sau khi bà Yates tỏ ý không đồng tình với sắc lệnh cấm nhập cảnh của Nhà Trắng.


Bà Yates cho rằng, Bộ Tư pháp sẽ không bảo vệ sắc lệnh cấm nhập cảnh của ông Trump bởi “Bộ Tư pháp có nghĩa vụ đảm bảo công lý và đấu tranh vì lẽ phải”.

Chỉ vài giờ sau phát ngôn này, bà Yates đã bị sa thải. Thông cáo của Nhà Trắng nêu rõ: “Bà Yates đã phản bội Bộ Tư pháp khi từ chối thực hiện một sắc lệnh hành pháp nhằm bảo vệ công dân Mỹ”.

Bà Sally Yates


Sau khi bà Yates bị cách chức, ông Dana Boente, Công tố viên thuộc bang Virginia sẽ đảm nhận cương vị quyền Bộ trưởng Tư pháp.

Theo sắc lệnh cấm nhập cảnh gây nhiều tranh cãi được ông Trump ký ban hành ngày 27/1 vừa qua, Mỹ tạm thời không tiếp nhận người tị nạn từ Syria trong vòng 120 ngày tới, đồng thời cấm nhập cảnh đối với các công dân đến từ 7 quốc gia: Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen trong vòng 90 ngày.

Chính quyền của ông Trump cho rằng, việc hạn chế nhập cư là rất cần thiết để bảo vệ nước Mỹ khỏi những mối đe doạ khủng bố. Tuy nhiên, sắc lệnh mới ban hành phải đối mặt với làn sóng chỉ trích mạnh mẽ do chỉ tập trung hạn chế người Hồi giáo và đi ngược lại với truyền thống chào đón người nhập cư của nước Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Donald Trump sa thải quyền Bộ trưởng Tư pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.