Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh kỳ cựu của Al-Qaeda tại Syria

Mai Chi| 09/02/2017 10:45

(HNMO) - Ngày 8-2, Mỹ tuyên bố quân đội nước này đã tiêu diệt thủ lĩnh “kỳ cựu” của Al-Qaeda trong đợt không kích trước đó tại khu vực gần thành phố Idlib (Syria).

(Ảnh: CNN)

Theo một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ, Abu Hani Al-Masri đã bị tiêu diệt trong đợt tấn công bằng máy bay không người lái diễn ra vào ngày 4-2 vừa qua. Tên này là một thủ lĩnh khủng bố kỳ cựu kế tục những lãnh đạo cấp cao khét tiếng của Al-Qaeda, bao gồm Ayman Al-Zawahiri và Osama bin Laden. Ngoài Abu Hani Al-Masri, 10 phần tử khủng bố khác cũng bị tiêu diệt trong đợt tấn công của quân đội Mỹ.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Jeff Davis tuyên bố: “Các cuộc không kích của Mỹ đã vô hiệu hóa khả năng lên kế hoạch và chỉ đạo triển khai tấn công khủng bố của Al-Qaeda". Không chỉ có phiến quân IS, những thủ lĩnh kỳ cựu của Al-Qaeda cũng là mục tiêu chính của quân đội Mỹ trong các đợt không kích gần đây.

Vai trò chính của Abu Hani Al-Masri trong tổ chức khủng bố Al-Qaeda là giám sát việc hình thành và huấn luyện tại các khu trại đào tạo của Al-Qaeda ở Afghanistan, đặc biệt là trong thập niên 80 và 90 của thế kỷ XX.

Tên này cũng là một trong những kẻ sáng lập nhóm Hồi giáo Ai Cập Jihad. Đây là nhóm Hồi giáo cực đoan dòng Sunni đầu tiên sử dụng những kẻ đánh bom liều chết trong các cuộc tấn công khủng bố. Nhóm này từng âm mưu cho nổ tung đại sứ quán Mỹ tại Albania vào năm 1998. Nhóm Jihad chính thức sáp nhập với Al-Qaeda vào năm 2001, chỉ vài tháng trước sự kiện 11-9 gây chấn động toàn thế giới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh kỳ cựu của Al-Qaeda tại Syria

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.