Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn mở rộng kho vũ khí hạt nhân

Minh Nhật| 24/02/2017 10:02

(HNMO) - Trong buổi phỏng vấn độc quyền với hãng tin Reuters ngày 23-2, Tổng thống Donald Trump đã thể hiện mong muốn kho vũ khí hạt nhân của nước Mỹ phải “được lấp đầy”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi phỏng vấn độc quyền với hãng tin Reuters tại Phòng Bầu dục ngày 23-2. (Ảnh: Reuters).


Tổng thống Mỹ cho biết: “Tôi là người đầu tiên mong muốn một thế giới không có vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, nước Mỹ sẽ không để bất kỳ quốc gia nào qua mặt về sức mạnh hạt nhân, kể cả đó là một đất nước thân thiện”. Ông Trump khẳng định thế giới không có vũ khí hạt nhân là một điều tuyệt vời, nhưng nếu các quốc gia tiếp tục sở hữu vũ khí hạt nhân thì kho vũ khí của Mỹ phải được lấp đầy.

Tân Tổng thống Mỹ cũng bày tỏ quan ngại về việc quốc gia này đang dần bị tụt hậu về năng lực vũ khí. Theo thống kê của tổ chức Ploughshares, số lượng đầu đạn hạt nhân mà Nga và Mỹ đang sở hữu lần lượt là 7.000 và 6.800 đầu đạn. Theo hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới có tên gọi New START, Mỹ và Nga thỏa thuận tới ngày 5-2-2018, cả hai nước phải hạn chế kho vũ khí hạt nhân chiến lược của mình về mức tương đương nhau trong vòng 10 năm.

Nước Mỹ đang trong quá trình thực hiện kế hoạch hiện đại hóa hệ thống tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo, máy bay ném bom và tên lửa đất liền trong vòng 30 năm trị giá 1 nghìn tỷ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn mở rộng kho vũ khí hạt nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.