Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khủng hoảng chính trị Hàn Quốc: "Mức độ nguy hiểm"

Quỳnh Dương| 01/03/2017 06:21

(HNM) - Căng thẳng chính trị tại Hàn Quốc ngày càng gia tăng sau khi các đảng đối lập nước này tuyên bố sẽ thúc đẩy việc luận tội quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hwang Kyo-ahn sau khi ông quyết định không kéo dài thời hạn việc điều tra vụ bê bối liên quan đến Tổng thống bị luận tội Park Geun-hye.

Các đảng đối lập ở Hàn Quốc thúc đẩy việc luận tội quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hwang Kyo-ahn.


Theo quan điểm của các đảng đối lập, quyết định không kéo dài thời hạn việc điều tra bà Park Geun-hye mâu thuẫn với hy vọng của công chúng về việc tìm ra sự thật đằng sau vụ bê bối và cho rằng, đây là một hành động chuyên quyền; đồng thời cảnh báo công chúng sẽ "không để yên" nếu quyết định này được đưa ra dựa trên tham vọng trở thành tổng thống của ông Hwang Kyo-ahn. Trong một bước đi mới nhất, đại diện 4 đảng đối lập gồm Dân chủ, Nhân dân, Bareun và Công lý đã có cuộc họp chung để thảo luận việc kéo dài thời hạn điều tra đối với Tổng thống bị luận tội Park Geun-hye cũng như thúc đẩy việc luận tội đối với quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hwang Kyo-ahn.

Tuy nhiên, đảng Bareun cho biết sẽ chỉ tán thành phương án kéo dài thời hạn điều tra đối với bà Park Geun-hye, nhưng chưa đồng ý kế hoạch thúc đẩy luận tội và phế truất quyền tổng thống hiện thời. Theo điều 65 của Hiến pháp Hàn Quốc, để luận tội thủ tướng cần phải có ít nhất 1/3 số nghị sĩ Quốc hội đề xuất và ít nhất quá 50% số phiếu tán thành. Như vậy, trong tổng số 299 nghị sĩ hiện nay thì cần phải có trên 100 nghị sĩ đưa ra kiến nghị và cần phải trên 150 nghị sĩ bỏ phiếu tán thành thì Quốc hội mới thông qua đề nghị luận tội. Hiện số ghế của các đảng đối lập trong Quốc hội lần lượt là: đảng Dân chủ có 121 ghế, đảng Nhân dân có 39 ghế, đảng Công lý với 6 ghế và đảng Bareun có 32 ghế.

Nhiều nhà quan sát cho rằng, trong trường hợp đảng Bareun không đồng tình với việc luận tội quyền tổng thống, 3 đảng đối lập còn lại vẫn dễ dàng bảo đảm số phiếu tối thiểu để tiến hành quá trình này. Để đạt được mục đích, trong thời gian tới, nhiều khả năng các đảng đối lập sẽ tiến hành các cuộc vận động hành lang để thuyết phục thêm sự ủng hộ của các nghị sĩ khác trong Quốc hội. Đây là dấu hiệu cho thấy cuộc khủng hoảng chính trị tại nước này đang có thêm những diễn biến khó lường.

Phản ứng trước động thái này, đảng Hàn Quốc Tự do cầm quyền đã tuyên bố kế hoạch luận tội ông Hwang Kyo-ahn của các đảng đối lập là một hành động “vi hiến và phi lý”, đồng thời kêu gọi các đảng đối lập hợp tác để bình thường hóa các vấn đề nhà nước và chấm dứt vi phạm Hiến pháp. Trong bài phát biểu ngày 28-2, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Chung Sye-kyun đã kêu gọi người dân chấp nhận phán quyết mà Tòa án Hiến pháp sẽ đưa ra về việc luận tội Tổng thống Park Geun-hye và tập trung xây dựng một đất nước Đại Hàn Dân quốc mới. Nhà lãnh đạo này cũng kêu gọi mọi người bình tĩnh và đoàn kết trong bối cảnh xã hội Hàn Quốc bị chia rẽ mạnh mẽ trước khi tòa ra phán quyết, dự kiến vào nửa đầu tháng 3. Ông Chung cũng bày tỏ quan ngại rằng sự căng thẳng chính trị liên quan đến vụ luận tội đang leo thang lên “mức độ nguy hiểm”.

Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc vừa kết thúc phiên xem xét cuối cùng về vụ luận tội Tổng thống Park Geun-hye. Các công tố viên đặc biệt cũng đã chấm dứt cuộc điều tra kéo dài suốt 4 tháng qua về vụ bê bối liên quan đến nhà lãnh đạo này. Dự kiến, phán quyết cuối cùng của Tòa án Hiến pháp sẽ được đưa ra trong những ngày tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khủng hoảng chính trị Hàn Quốc: "Mức độ nguy hiểm"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.