Theo dõi Báo Hànộimới trên

Campuchia: Ông Kem Sokha chính thức trở thành Chủ tịch CNPR

Theo TTXVN/Vietnam+| 02/03/2017 13:54

Ông Kem Sokha, Quyền Chủ tịch đảng Cứu nguy dân tộc (CNRP) đối lập tại Campuchia đã chính thức được bầu làm Chủ tịch CNRP sáng 2-3 tại Đại hội bất thường của đảng này sau khi ông Sam Rainsy từ chức Chủ tịch CNRP vào tháng trước.


Ông Kem Sokha. (Nguồn: AP/TTXVN)


Đại hội cũng đã thông qua việc sửa đổi điều lệ đảng, cho phép tăng từ 1 Phó Chủ tịch đảng như hiện nay theo điều lệ cũ lên thành 3 Phó Chủ tịch.

Ông Pol Hom, Chủ tịch Ban điều hành, bà Mu Sochua, phụ trách quan hệ đối ngoại và ông Eng Chhay Eang Phó Chủ tịch Ban điều hành, đã được Đại hội bầu giữ chức Phó Chủ tịch mới của đảng này.

Việc thông qua điều lệ đảng sửa đổi và bầu chọn các chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch đảng được tiến hành bằng hình thức biểu quyết.

Ông Kem Sokha là Phó Chủ tịch đảng duy nhất của CNRP kể từ khi đảng Nhân quyền của ông sáp nhập với đảng Sam Rainsy của ông Sam Rainsy năm 2012 để thành lập CNRP.

Cuộc cải tổ các chức danh lãnh đạo chủ chốt của CNRP lần này được tiến hành sau khi Chủ tịch CNRP Sam Rainsy từ chức ngày 11-2 trước việc Thủ tướng Samdech Hun Sen và đảng Nhân dân (CPP) cầm quyền thúc đẩy việc sửa đổi Luật Chính đảng theo hướng không cho phép người phạm tội giữ các chức danh lãnh đạo đảng; trường hợp phạm tội nghiêm trọng có thể giải tán đảng và ban lãnh đạo đảng đó bị cấm hoạt động chính trị.

Quốc hội và Thượng viện Campuchia đã thông qua luật sửa đổi trên và đã chuyển lên Hội đồng Hiến pháp xem xét trước khi trình Quốc vương Campuchia phê chuẩn công bố thực thi.

Ông Sam Rainsy lưu vong từ tháng 11-2015 nhằm tránh việc phải thi hành bản án tù 2 năm do phạm tội phỉ báng Phó Thủ tướng Hor Namhong từ năm 2008.

Ngoài ra, ông Sam Rainsy cũng đang phải chịu một số bản án khác tại Campuchia.

Trả lời báo chí sau khi từ chức Chủ tịch CNRP, Sam Rainsy nói rằng ông đã hoàn toàn rút lui khỏi mọi vai trò và trách nhiệm đối với đảng đối lập.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích chính trường Campuchia cho rằng ông Sam Rainsy vẫn đứng đằng sau CNRP, ít nhất với tư cách lãnh tụ tinh thần./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Campuchia: Ông Kem Sokha chính thức trở thành Chủ tịch CNPR

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.