Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Mỹ ký ban hành sắc lệnh nhập cư mới

Hồng Anh| 07/03/2017 08:50

(HNMO) - Ngày 6-3 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp mới, theo đó, Mỹ sẽ áp dụng lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân từ 6 quốc gia Hồi giáo và tạm thời cấm nhập cảnh đối với toàn bộ người tị nạn.


Theo sắc lệnh mới, các công dân từ Syria, Iran, Libya, Somalia, Sudan và Yemen sẽ tạm thời bị cấm nhập cảnh vào Mỹ trong vòng 90 ngày. Mỹ cũng tạm thời cấp giấy chứng nhận cho tất cả người tị nạn trong vòng 120 ngày.

Điểm mới của sắc lệnh vừa ký so với sắc lệnh cũ đó là loại trừ công dân Iraq, cư dân thường trú tại Mỹ và công dân có visa hợp lệ khỏi danh sách bị cấm nhập cảnh.


Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Session nhận định, sắc lệnh cấm nhập cư mới là rất cần thiết để đảm bảo an ninh cho nước Mỹ: “Chúng tôi không thể nhượng bộ về vấn đề an ninh quốc gia bằng cách cho phép người nước ngoài nhập cảnh vào Mỹ trong khi chính phủ của họ không thể hoặc không sẵn sàng cung cấp thông tin khi chúng tôi cần, hoặc chính những chính phủ đó đang tích cực hỗ trợ chủ nghĩa khủng bố”.

Sắc lệnh cấm nhập cảnh mới được ban hành sau 6 tuần kể từ khi sắc lệnh cũ bị ngừng thi hành theo phán quyết của các tòa án liên bang và được ký sau 3 tuần trì hoãn.

Sắc lệnh cấm nhập cư cũ được Tổng thống Donald Trump ký ban hành ngày 27-1 đã gây nhiều tranh cãi trong xã hội Mỹ. Hơn 20 đơn kiện đã được gửi tới các tòa án nước này nhằm phản đối sắc lệnh cấm nhập cư, đồng thời gây ra hàng loạt xáo trộn tại các sân bay Mỹ khi nhiều người, bao gồm các công dân đang sở hữu thẻ xanh bị ngăn không cho nhập cảnh.

Sắc lệnh mới sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 16-3 tới đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ ký ban hành sắc lệnh nhập cư mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.