Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phụ nữ ở các quốc gia đang phát triển mất 9.000 tỷ USD mỗi năm vì bất bình đẳng

Bình Minh| 08/03/2017 16:34

(HNMO) - Theo Oxfam, bất bình đẳng kinh tế lấy đi của phụ nữ ở các quốc gia đang phát triển khoảng 9 nghìn tỷ đô la Mỹ mỗi năm. Số tiền này lẽ ra đã đem lại nhiều lợi ích kinh tế cho bản thân người phụ nữ, đồng thời giúp giải quyết gánh nặng chi tiêu trong gia đình và tạo ra động lực phát triển cho toàn bộ nền kinh tế.


Oxfam nhận định, bất bình đẳng giới trong nền kinh tế hiện đang quay về nguyên trạng của năm 2008 và hàng triệu phụ nữ trên khắp thế giới tiếp tục phải đối mặt với tình trạng tiền công thấp, thiếu những công việc thích đáng, an toàn và phải chịu nhiều trách nhiệm hơn cho công việc chăm sóc không lương như việc nội trợ và chăm sóc con cái.

Trong báo cáo, tổ chức này trích lời Nguyên Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cho biết: “Mặc dù đã đạt được những tiến bộ quan trọng trong việc thúc đẩy bình đẳng giới, thực tế còn tồn tại nhu cầu bức thiết cần tháo gỡ những rào cản mang tính cấu trúc trong việc trao quyền kinh tế cho phụ nữ và đảm bảo phụ nữ được hưởng lợi trong các hoạt động kinh tế. Nếu thế giới mong muốn đạt được các mục tiêu phát triển bền vững thì chúng ta cần một bước nhảy vọt trong việc trao quyền kinh tế cho phụ nữ”.

Có việc làm được trả lương là chìa khóa quan trọng giúp phụ nữ tại các quốc gia đang phát triển thoát khỏi đói nghèo.


Theo Oxfam, bất bình đẳng kinh tế lấy đi của phụ nữ ở các quốc gia đang phát triển khoảng 9 nghìn tỷ đô la Mỹ mỗi năm. Số tiền này lẽ ra đã đem lại nhiều lợi ích kinh tế cho bản thân người phụ nữ, đồng thời giúp giải quyết gánh nặng chi tiêu trong gia đình và tạo ra động lực phát triển cho toàn bộ nền kinh tế.

Ở khu vực châu Á, thu nhập phụ nữ kiếm được chỉ bằng khoảng 70-90% so với nam giới. Một trong những nguyên nhân lý giải thực tế này là do phụ nữ chủ yếu đảm nhận những công việc được trả lương thấp nhất và chủ yếu làm việc trong những khu vực không chính thức. Theo thống kê, có khoảng 75% phụ nữ hiện đang làm việc trong lĩnh vực không chính thức và họ không được hưởng các chế độ như nghỉ ốm hay nghỉ thai sản được hưởng trợ cấp.

Bất bình đẳng giới tồn tại dai dẳng đồng nghĩa với việc công việc của phụ nữ bị hạ thấp giá trị, và phụ nữ có ít khả năng được trao quyền để tuyên bố những quyền lao động của mình. Phụ nữ cũng đảm nhận khối lượng công việc chăm sóc không lương gấp khoảng 2,5 lần so với nam giới, trong khi tính trên phạm vi toàn cầu khối lượng công việc không lương này trị giá khoảng 10 nghìn tỷ đô la Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ ở các quốc gia đang phát triển mất 9.000 tỷ USD mỗi năm vì bất bình đẳng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.