Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bầu cử Hà Lan: Thủ tướng Mark Rutte cầm chắc chiến thắng

Hồng Anh| 16/03/2017 13:52

(HNMO) – Với 95% số phiếu được kiểm, đảng Nhân dân vì tự do và dân chủ (VVD) của Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã giành được 33 ghế trên tổng số 150 ghế tại Quốc hội, vượt xa so với Đảng Vì tự do (PVV) đứng ở vị trí thứ 2 với 20 ghế.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte.


Tính tới 13h30 (giờ Việt Nam) ngày 16-3, với 95% số phiếu được kiểm, đảng VVD đã giành được 33 ghế trên tổng số 150 ghế tại Quốc hội, vượt xa so với Đảng Vì tự do (PVV) đứng ở vị trí thứ 2 với 20 ghế.

Kết quả này có thể sẽ khiến các chính phủ thuộc Liên minh Châu Âu thở phào nhẹ nhõm trong bối cảnh làn sóng dân túy lan rộng khiến các đảng phản đối EU và chống Hồi giáo nhận được không ít lá phiếu từ các cử tri.

Mặc dù kết quả bầu cử chính thức sẽ được công bố vào ngày 21-3 tới, nhưng ngay hôm nay, ông Mark Rutte đã nhận được không ít lời chúc mừng từ các nhà lãnh đạo Châu Âu.

Ông Geert Wilders, lãnh đạo đảng Vì tự do Hà Lan, đối thủ nặng ký nhất của ông Rutte trong cuộc bầu cử này cũng đã chúc mừng chiến thắng của ông và tỏ ý sẵn sàng hợp tác với chính phủ mới.

“Lẽ ra chúng tôi đã là đảng giành nhiều ghế nhất, nhưng kết quả này không phải là một thất bại. Chúng tôi đã giành được ghế tại Quốc hội, đó là điều đáng tự hào”, ông Wilders nói.

Theo số liệu thống kê, tỷ lệ cử tri Hà Lan đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử lần này đạt 81%, mức cao nhất trong vòng 30 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Hà Lan: Thủ tướng Mark Rutte cầm chắc chiến thắng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.