Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khủng bố bằng xe tải tại Thụy Điển, ít nhất 4 người thiệt mạng

Minh Nhật| 07/04/2017 20:27

(HNMO) - Ngày 7-4, một chiếc xe tải đã lao vào đám đông tại thủ đô Stockholm (Thụy Điển), khiến ít nhất 4 người thiệt mạng.

Hiện trường vụ tai nạn. (Ảnh: Skynews)

(Ảnh: The Sun)


Theo Skynews, vụ việc xảy ra tại Drottninggatan - con phố mua sắm nổi tiếng tại thủ đô của Thụy Điển. 

Một nhân chứng cho biết, chiếc xe tải đã lao vào một cửa hàng nằm tại trung tâm thành phố. Người này mô tả cảnh tượng hàng trăm người “hoảng hốt bỏ chạy” trong tiếng la hét thất thanh. Một nhân chứng khác kể lại: "Có một chiếc xe tải không rõ từ đâu xuất hiện và lao thẳng vào những người đi bộ. Tôi không nhìn rõ liệu có tài xế ngồi trong xe lúc đó hay không, nhưng có vẻ như nó đã bị mất kiểm soát. Tôi và những người xung quanh chỉ biết chạy nhanh hết sức có thể".

Lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường. Khu vực trung tâm thủ đô Stockholm đã bị cảnh sát phong tỏa.


Lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường. (Ảnh: Skynews)

Đây là hành động tấn công khủng bố

Chiếc xe tải gây ra vụ tai nạn được cho là đã bị cướp hoặc bị trộm từ một nhà máy sản xuất bia của hãng Spendrups. Đại diện hãng Spendrups cho biết, đây là chiếc xe được dùng để chở hàng. Trên hành trình tới nhà hàng Caliente vào sáng sớm ngày 7-4, có một kẻ đã nhảy lên thùng xe trong lúc tài xế dỡ hàng.

Trang Dailymail đã đăng tải hình ảnh một người đàn ông trùm kín đầu bị cảnh sát áp giải. Các nhân chứng khẳng định, đây chính là người đã lái chiếc xe tải lao vào đám đông, tuy nhiên thông tin này chưa được phía cảnh sát xác nhận.

Hình ảnh một người đàn ông trùm kín đầu bị cảnh sát áp giải. (Ảnh: Dailymail).


Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Thủ tướng Thụy Điển Stefan Löfven đã xác nhận, đây là một hành động tấn công khủng bố. Cơ quan tình báo Thụy Điển cũng mô tả vụ việc này “không phải là một vụ tai nạn”.

Cảnh sát mang mặt nạ chống khí độc tại hiện trường. (Ảnh: Reuters)


Sự việc này khiến nhiều người liên tưởng tới các vụ tấn công khủng bố bằng phương tiện giao thông đã xảy ra tại nhiều thành phố lớn khác ở Châu Âu như Nice (Pháp), Berlin (Đức) và gần đây nhất là vụ tấn công khủng bố gần tòa nhà Quốc hội tại thủ đô London (Anh).

Nghi phạm nổ súng chống trả

Nhiều phương tiện truyền thông đưa tin, số người thiệt mạng đã là 5 người và nhiều người khác bị thương. Tuy nhiên cảnh sát địa phương xác nhận thông tin có 4 người thiệt mạng.

Các nhân chứng cho biết, họ trông thấy tổng cộng 3 người đàn ông nấp trong xe tải và nổ súng về phía cảnh sát. Hai kẻ đã bị bắt giữ, trong khi tên còn lại vẫn đang lẩn trốn tại nhà ga trung tâm thành phố. Theo mô tả ban đầu, tên này mặc một chiếc áo khoác màu xanh lá cây, đi giày màu trắng. Cảnh sát đã đóng cửa nhà ga này.

Đoạn video ghi lại cảnh người dân hoảng hốt bỏ chạy khỏi hiện trường vụ tấn công:

Video cảnh sát khống chế một trong các nghi phạm tại hiện trường:

Hình ảnh nghi phạm thứ ba đang bị cảnh sát truy lùng. (Ảnh: Dailymail)


Lãnh đạo các nước chia buồn với Thụy Điển

Sau khi nhận được thông tin về vụ tấn công khủng bố tại thủ đô Stockholm (Thụy Điển), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi điện chia buồn tới Nhà vua Thụy Điển. Vụ việc xảy ra chỉ 4 ngày sau vụ đánh bom kinh hoàng tại ga tàu điện ngầm ở thành phố St Petersburg (Nga) khiến ít nhất 14 người thiệt mạng. Bức điện có đoạn: "Người dân Nga chia sẻ nỗi đau với người dân Thụy Điển trong thời khắc khó khăn này".

Lãnh đạo các nước Châu Âu cũng đã bày tỏ quan điểm trước vụ việc trên. Ngoại trưởng Đan Mạch Anders Samuelson nói: "Thật khủng khiếp khi nhận được tin báo về vụ khủng bố này. Điều chúng ta nên làm là hợp tác hơn nữa trong việc trao đổi thông tin và bài học kinh nghiệm về đối phó với khủng bố". Thủ tướng Phần Lan chia sẻ trên mạng xã hội: "Mọi suy nghĩ của chúng ta lúc này đều hướng về người bạn, người láng giềng Thụy Điển". 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khủng bố bằng xe tải tại Thụy Điển, ít nhất 4 người thiệt mạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.