Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ai Cập ban bố tình trạng khẩn cấp trong 3 tháng

Minh Nhật| 10/04/2017 14:53

(HNMO) - Sau vụ đánh bom hai nhà thờ tại Ai Cập vào ngày 9-4 mà IS đã nhận trách nhiệm, Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc kéo dài trong 3 tháng.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi tuyên bố tình trạng khẩn cấp kéo dài trong 3 tháng. (Ảnh: Egyptian Streets)


Trong bài phát biểu tại cuộc họp khẩn cấp với Hội đồng An ninh Quốc gia sau vụ tấn công, Tổng thống Ai Cập Fattah al-Sisi tuyên bố nước này sẽ được đặt dưới tình trạng khẩn cấp trong 3 tháng, đồng thời thành lập một hội đồng mới đối phó với khủng bố và chủ nghĩa cực đoan. Tình trạng khẩn cấp sẽ được áp dụng ngay sau khi Quốc hội Ai Cập thông qua.

Các cơ quan hành pháp sẽ được trao những quyền đặc biệt, cho phép giám sát tin nhắn và thư điện tử cá nhân. Các tờ báo cũng có thể bị đình chỉ hoặc đóng cửa theo điều 3 của luật tình trạng khẩn cấp quốc gia. Trong trường hợp cần thiết, cảnh sát cũng được quyền bắt và giam giữ một công dân vô thời hạn mà không cần kết tội. Tình trạng khẩn cấp không được ban bố với thời gian quá 3 tháng, nhưng có thể được gia hạn nếu có sự đồng ý của Quốc hội.

Tới thời điểm hiện tại, vụ đánh bom xảy ra tại hai nhà thờ Cơ đốc giáo ở thành phố Tanta và thành phố Alexandria của Ai Cập đã khiến ít nhất 44 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương. Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã lên án hành động này là “tàn ác và máu lạnh”, đồng thời kêu gọi các nước thành viên hỗ trợ chính phủ Ai Cập đòi lại công lý cho các nạn nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ai Cập ban bố tình trạng khẩn cấp trong 3 tháng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.