Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ về Syria

Bình Minh| 13/04/2017 08:26

(HNMO) – Ngày 12-4, Nga đã phủ quyết dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhằm lên án vụ tấn công được cho là sử dụng vũ khí hóa học khiến hàng chục người thiệt mạng tại Syria.


Đây là lần thứ 8 Nga sử dụng quyền phủ quyết để chặn nghị quyết về Syria kể từ khi cuộc nội chiến bùng nổ tại quốc gia Trung Đông này.

Trong dự thảo nghị quyết, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc kêu gọi Syria hợp tác với các nhà điều tra quốc tế để làm rõ nguyên nhân gây ra vụ việc. Theo Đại sứ Anh tại Liên hợp quốc, kết quả xét nghiệm mẫu đất nơi xảy ra cuộc không kích ở Syria ngày 4-4 vừa qua cho thấy kết quả dương tính với chất độc sarin.

Phó Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vladimir Safronkov.


Lý giải việc Nga quyết định bỏ phiếu chống, Phó Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vladimir Safronkov nói: “Bản dự thảo nghị quyết do Mỹ, Anh và Pháp soạn thảo đã quy kết vội vàng trước khi tiến hành một cuộc điều tra chính thức, độc lập và khách quan. Điều này là không phù hợp với các chuẩn mực pháp lý”.

Động thái của Nga đã làm sâu sắc hơn sự bất đồng giữa Nga và Mỹ về vấn đề Syria. Tuần trước, Mỹ đã tiến hành cuộc tấn công quân sự trực tiếp đầu tiên nhằm vào lực lượng quân chính phủ Syria sau khi cáo buộc lực lượng này sử dụng vũ khí hóa học nguy hiểm. Trong khi đó, Moscow lên án mạnh mẽ cuộc tấn công của Mỹ, cho rằng đây là động thái vi phạm pháp luật quốc tế.

Cũng trong vòng bỏ phiếu tại Liên hợp quốc, Trung Quốc đã bỏ phiếu trắng về nghị quyết này. Trước đó, Bắc Kinh từng phủ quyết 6 nghị quyết liên quan tới Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ về Syria

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.