Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triều Tiên lại chuẩn bị thử tên lửa hạt nhân

Minh Nhật| 13/04/2017 11:18

(HNMO) - Ngày 13-4, New York Times, The Guardian và nhiều nguồn tin khác khẳng định, Triều Tiên đã sẵn sàng tiến hành vụ phóng thử tên lửa tiếp theo

(Ảnh minh họa. Nguồn: BBC)


Hình ảnh về bãi thử hạt nhân Punggye-ri được chụp từ vệ tinh thương mại vào ngày 12-4 cho thấy, các hoạt động diễn ra liên tục tại cảng phía bắc và khu vực trạm điều hành, đồng thời có nhiều người được huy động gần trung tâm chỉ huy.

Các chuyên gia cho rằng, đây có thể là hành động chuẩn bị cho việc phóng tên lửa hoặc thậm chí là một vụ thử hạt nhân lần thứ 6 vào ngày 15-4, nhân “Ngày Mặt trời” - kỷ niệm 105 năm ngày sinh của ông Kim Nhật Thành.


Nguồn tin từ chính phủ Mỹ cho biết, Triều Tiên đã đặt thiết bị hạt nhân vào một đường hầm và sẵn sàng phóng thử vào ngày 15-4 tới.

Các phóng viên quốc tế có mặt tại Bình Nhưỡng cho biết, họ được thông báo về một sự kiện lớn sắp diễn ra, tuy nhiên không có thêm thông tin cụ thể nào khác. Những phóng viên này cũng được mời tới dự sự kiện quan trọng nhất của Triều Tiên là “Ngày Mặt trời”.

Trong một diễn biến khác, truyền thông Hàn Quốc đưa tin gần 600.000 cư dân Bình Nhưỡng đã được yêu cầu sơ tán tới khu vực ngoại ô thành phố với lý do “kiểm soát dân số”. Hiện chưa rõ thời gian và địa điểm tiến hành cuộc sơ tán.

Những cuộc thử nghiệm hạt nhân gần đây do Triều Tiên tiến hành đã làm dấy lên mối lo ngại về việc Bình Nhưỡng có thể sớm phát triển một tên lửa đạn đạo có khả năng “vươn tới” nước Mỹ.

Trong những cảnh báo gần đây đối với Triều Tiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từng đề cập tới việc phản ứng của Mỹ sẽ không còn đơn thuần là các biện pháp ngoại giao. Ngày 8-4, cụm tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ với khoảng 6.500 người đã không tới Australia theo kế hoạch mà chuyển hướng sang bán đảo Triều Tiên. Hải quân Mỹ cũng đang duy trì sự hiện diện đáng kể tại khu vực, trong đó có căn cứ quân sự Yokosuka (Nhật Bản).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên lại chuẩn bị thử tên lửa hạt nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.