Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ sắp được gia tăng quyền lực

Tiến Đạt| 17/04/2017 08:48

(HNMO) – Ngày 17-4, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý thay đổi Hiến pháp vào ngày 16-4. Như vậy, quyền lực của ông sẽ được gia tăng đáng kể.

Những người ủng hộ Tổng thống Recep Tayyip Erdogan ăn mừng chiến thắng tại trụ sở của Đảng Công lý và Phát triển (APK) tại Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ)



Theo CNN, Ủy ban Bầu cử Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa thông báo kết quả chính thức và phe đối lập cho rằng họ đã chiếm khoảng 1/3 số phiếu bầu. Tuy nhiên, Hãng thông tấn quốc gia Anadolu cho biết, với tổng số 99,8% số phiếu bầu hợp lệ, ông Erdogan đã giành chiến thắng với 51,4% số phiếu đồng ý thay đổi Hiến pháp.

Chủ tịch Hội đồng Bầu cử tối cao Sadi Guven cũng xác nhận rằng, số phiếu “Có” chiếm ưu thế hơn. Ông cho biết, kết quả chính thức sẽ được đưa ra trong khoảng 10 ngày tới, sau khi xem xét lại các kiến nghị. Hiến pháp thay đổi, đồng nghĩa với việc Tổng thống Erdogan sẽ được nắm quyền hành pháp của thủ tướng. Nhiệm kỳ của ông có thể kéo dài cho tới năm 2029.

Những người ủng hộ ông Edorgan đang mừng chiến thắng và cho rằng việc các cử tri đồng ý 18 điều trong gói cải cách Hiến pháp sẽ giúp cho Thổ Nhĩ Kỳ bước sang một trang mới, hy vọng về tương lai một đất nước ổn định về kinh tế và chính trị trong nước và quốc tế.

Ngược lại, phe đối lập cho rằng cơ quan bầu cử của Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm quy tắc khi chấp nhận cả những lá phiếu không được dán tem là hợp lệ. Theo đó, Đảng Nhân dân Cộng hòa (CHP) yêu cầu đếm lại 37% số phiếu bầu.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ sắp được gia tăng quyền lực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.