Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhóm tàu USS Carl Vinson không đến Triều Tiên sớm như tuyên bố của Mỹ

Minh Nhật| 19/04/2017 14:59

(HNMO) - Ngày 18-4, Hải quân Mỹ cho biết, nhóm tàu sân bay USS Carl Vinson của nước này không tới khu vực bán đảo Triều Tiên sớm như tuyên bố trước đó của Tổng thống Donald Trump.

Nhóm tàu USS Carl Vinson tại vùng biển Ấn Độ Dương vào ngày 14-4. (Ảnh: CNN)


Ngày 12-4, Tổng thống Mỹ Donald Trump xác nhận đã cử một hạm đội có sức mạnh vượt trội hướng về phía bắc với mục đích răn đe và thể hiện phản ứng trước các vụ thử tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, Hải quân Mỹ ngày 18-4 cho biết, tàu sân bay và 3 tàu chiến của Mỹ đang đi theo hướng ngược lại, cách Bình Nhưỡng khoảng 6.000km và tiến về phía vùng biển Ấn Độ Dương để tham dự một cuộc tập trận chung với quân đội Australia.

Một quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng, nhầm lẫn này là do trục trặc trong khâu liên lạc giữa Nhà Trắng và Lầu Năm Góc, đồng thời quá trình theo dõi hoạt động của tàu sân bay USS Carl Vinson cũng không sát sao.

Hải quân Mỹ đã nhận nhiều chỉ trích vì khiến các nước đồng minh của Mỹ nhầm lẫn và hoang mang giữa nhiều luồng thông tin không nhất quán. Nhóm tàu sân bay USS Carl Vinson cũng được cho là chưa thể tiếp cận khu vực bán đảo Triều Tiên, ít nhất là trong tuần tới.

Trong khi đó, CNN dẫn lời các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, nhóm tàu USS Carl Vinson trước tiên sẽ hoàn thành một cuộc tập trận với Hải quân Australia theo kế hoạch trước đó. Sau cuộc tập trận này, nhóm tác chiến gồm tàu sân bay 97.000 tấn USS Carl Vinson, hơn 60 máy bay, tàu khu trục USS Wayne E. Meyer, tàu sân bay USS Michael Murphy cùng tàu tuần dương USS Lake Champlain dự kiến sẽ tới khu vực bán đảo Triều Tiên vào cuối tháng 4.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhóm tàu USS Carl Vinson không đến Triều Tiên sớm như tuyên bố của Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.