Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres lần đầu gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump

Minh Nhật| 22/04/2017 16:45

(HNMO) - Ngày 21-4, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc gặp gỡ chính thức đầu tiên tại Nhà Trắng ở thủ đô Washington (Mỹ).

ở thủ đô Washington (Mỹ).

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Ảnh: Yahoo)


Phát ngôn viên Tổng Thư ký Liên hợp quốc Stephane Dujarric cho biết, hai nhà lãnh đạo đã có cuộc gặp ngắn trong khoảng 15 - 20 phút và thảo luận nhanh mang tính xây dựng về các vấn đề liên quan tới tình hình hợp tác giữa Liên hợp quốc và Mỹ. Hai bên cũng nhất trí về một cuộc gặp tiếp theo trong tương lai gần và đánh giá đây là “mối quan hệ quan trọng”.

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét cắt giảm 28% ngân sách cho ngoại giao và viện trợ nước ngoài, bao gồm nguồn tài trợ cho các cơ quan của Liên hợp quốc, nhưng chưa có hành động cụ thể nào.

Mỹ là quốc gia có đóng góp nhiều nhất về mặt kinh phí đối với Liên hợp quốc, chiếm 22% trong tổng số 5,4 tỷ USD quỹ trung tâm và 28,5% trong tổng số 7,9 tỷ USD ngân sách gìn giữ hòa bình. Mỹ hiện đang “nợ” quỹ trung tâm của Liên hợp quốc 896 triệu USD và dự kiến sẽ có nhiều thay đổi trong hoạt động gìn giữ hòa bình để cắt giảm chi phí.

Các cơ quan của Liên hợp quốc như Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) được tài trợ dựa trên tinh thần tự nguyện của chính phủ các nước thành viên. Mỹ là nước có đóng góp nhiều nhất cho UNDP trong năm 2016 với 83 triệu USD, là nhà tài trợ lớn thứ hai của UNICEF trong năm 2015 với 132 triệu USD và là nhà tài trợ lớn thứ tư của UNFPA trong năm 2015 với 75 triệu USD.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này dự kiến sẽ cắt viện trợ với UNFPA vào tháng 5 tới. Tổng Thư ký Liên hợp quốc cảnh báo việc mất đi một nguồn ngân sách đáng kể sẽ có tác động to lớn tới các kế hoạch chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em trên toàn thế giới của UNFPA.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres lần đầu gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.