Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bầu cử Tổng thống Pháp: Lộ diện 2 ứng viên bước vào vòng cuối

Minh Nhật| 24/04/2017 09:22

(HNMO) - Chủ tịch đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia Marine Le Pen và ứng cử viên độc lập Emmanuel Macron là 2 cái tên có mặt trong vòng cuối cùng của cuộc bầu cử Tổng thống Pháp.

Ứng cử viên độc lập Emmanuel Macron (trái) và Chủ tịch đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia Marine Le Pen.


Được đánh giá là một trong những cuộc đua khó đoán định nhất trong lịch sử khi có tới 30% số cử tri được khảo sát trước vòng bầu cử cho biết họ vẫn chưa quyết định sẽ bầu cho ai, kết quả cuối cùng của vòng bỏ phiếu thứ nhất là một thất bại nặng nề đối với đảng Cộng hòa Pháp và đảng Xã hội Pháp - hai đảng chính trị lớn và lâu đời đã thay phiên nhau cầm quyền trong suốt 60 năm qua.

Dẫn đầu kết quả bỏ phiếu với 23,7%, đây được coi là một chiến thắng ngoạn mục của ứng cử viên 39 tuổi Emmanuel Macron - người theo chủ trương ôn hòa. Trong bài phát biểu sau khi kết quả được công bố, Macron tuyên bố nếu đắc cử Tổng thống Pháp, ông sẽ mang lại cho đất nước này những gương mặt mới đầy tài năng để làm thay đổi hệ thống chính trị đã lỗi thời và phát triển mối quan hệ giữa các quốc gia Châu Âu.

Ông Macron chia sẻ chiến thắng với những người ủng hộ.


Xếp ở vị trí thứ hai với 21,8% tổng số phiếu, ứng viên 48 tuổi Marine Le Pen sẽ cùng đối thủ Emmanuel Macron bước tới vòng cuối cùng của cuộc đua vào điện Elysee. Bà là người theo chủ trương phản đối nhập cư và ủng hộ việc thúc đẩy tiến trình Frexit - đưa Pháp ra khỏi Liên minh Châu Âu (EU).

Bà Le Pen bỏ phiếu tại điểm bầu cử Henin-Beaumont thuộc miền bắc nước Pháp.


Như vậy, vòng 2 của cuộc bầu cử hứa hẹn sẽ là một cuộc đua gay cấn khi ông Macron và bà Le Pen theo đuổi hai quan điểm chính trị hoàn toàn đối lập nhau. Sự lựa chọn của người Pháp cũng được coi là một lá phiếu tương lai cho việc Pháp có kích hoạt Frexit hay không. Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát ngay sau vòng 1, ông Macron được kỳ vòng sẽ có chiến thắng cách biệt trước bà Le Pen.

Kinh tế và nhập cư là những vấn đề chính mà các ứng cử viên sẽ phải đối mặt khi ngồi vào vị trí Tổng thống Pháp. Nước Pháp đang sở hữu tăng trưởng GDP ở mức thấp với tỷ lệ thất nghiệp là hơn 10%. Trong khi đó, nhiều cử tri cũng cho rằng các chính sách về nhập cư đang làm trầm trọng thêm tình trạng thất nghiệp tại quốc gia này và là nguyên nhân gây ra các cuộc tấn công khủng bố đang ngày càng trở nên nghiêm trọng trong những năm gần đây.

An ninh tại Pháp đã được thắt chặt trong quá trình diễn ra cuộc bầu cử. Hơn 50.000 cảnh sát và nhân viên an ninh cùng 7.000 lính tuần tra đã được huy động để bảo vệ 70.000 điểm bỏ phiếu trên toàn quốc. Trước đó, 2 ứng viên Le Pen và Fillon đã phải hủy bỏ các cuộc vận động tranh cử cuối cùng hôm 21-4 vừa qua do lo ngại an ninh không được bảo đảm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Tổng thống Pháp: Lộ diện 2 ứng viên bước vào vòng cuối

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.