Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thổ Nhĩ Kỳ sa thải 9.000 cảnh sát liên quan tới âm mưu đảo chính

Bình Minh| 27/04/2017 11:13

(HNMO) – Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã sa thải hơn 9.000 cảnh sát với cáo buộc có liên hệ với giáo sĩ Fethullah Gulen, người được cho là chủ mưu đứng sau cuộc đảo chính nhằm lật đổ Tổng thống ngày 15-7-2016.

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ những người bị tình nghi có liên hệ với giáo sĩ Fethullah Gulen.


Tính từ sau cuộc đảo chính thất bại đến nay, khoảng 40.000 người đã bị bắt giữ và 120.000 người đã bị sa thải hoặc cách chức, trong đó bao gồm nhiều binh sỹ quân đội, cảnh sát, giáo viên và công chức nhà nước. Tất cả đều bị cáo buộc có liên hệ với các nhóm vũ trang.

Đợt bắt giữ này diễn ra chỉ hơn một tuần sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan giành chiến thắng với số phiếu sít sao trong cuộc trưng cầu dân ý về việc gia tăng quyền lực.

Giới quan sát dự báo, các hoạt động truy quét và bắt giữ những đối tượng có liên quan tới âm mưu đảo chính sẽ được đẩy mạnh hơn nữa sau khi quyền lực của Tổng thống được gia tăng.

Sau cuộc trưng cầu dân ý này, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã gia hạn thời gian áp dụng tình trạng khẩn cấp quốc gia thêm 3 tháng.

Trước đó, trong ngày 26-4, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ hơn 800 người bị tình nghi liên quan tới âm mưu đảo chính.

Ngày 15-7 năm ngoái, cuộc đảo chính nhằm lật đổ Tổng thống đã diễn ra ở thành phố Ankara nhưng thất bại, khiến ít nhất 160 người thiệt mạng và gần 1.500 người bị thương. Chính quyền Tổng thống Erdogan cáo buộc giáo sĩ Fethullah Gulen, hiện sống lưu vong tại Mỹ là kẻ chủ mưu vụ đảo chính hụt. Tuy nhiên, cho tới nay ông Gulen luôn bác bỏ cáo buộc này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ sa thải 9.000 cảnh sát liên quan tới âm mưu đảo chính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.