Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chính phủ Mỹ thoát nguy cơ bị đóng cửa vào phút chót

Hồng Anh| 29/04/2017 06:11

(HNMO) – Ngày 28-4, Quốc hội Mỹ đã thông qua một dự luật chi tiêu ngắn hạn nhằm ngăn chặn nguy cơ đóng cửa Chính phủ vào phút chót.

Bản kế hoạch ngân sách do Tổng thống Donald Trump đề xuất.


Dự luật này sẽ cho phép các nghị sỹ Mỹ có thêm 1 tuần để thảo luận về kế hoạch chi tiêu 6 tháng tới, tránh tình trạng đóng cửa Chính phủ.

Sau khi được Quốc hội thông qua, dự luật chi tiêu này sẽ được Tổng thống Donald Trump ký thành luật trong ngày cầm quyền thứ 100 tại Nhà Trắng.

Bất đồng giữa các nghị sỹ thuộc đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ Mỹ xung quanh kế hoạch ngân sách trị giá 1.000 tỷ USD trong thời gian còn lại của tài khóa 2017 đã đẩy Chính phủ đứng trước nguy cơ đóng cửa. Nguyên nhân là bởi nếu kế hoạch chi tiêu này không được thông qua trước hạn chót 28-4, Chính phủ sẽ không có đủ nguồn kinh phí để tiếp tục hoạt động.

Trong các phiên họp tới, Quốc hội Mỹ sẽ tiếp tục thảo luận nhiều vấn đề gai góc liên quan tới ngân sách, trong đó bao gồm đề xuất của Tổng thống Donald Trump về việc tăng chi tiêu quốc phòng thêm 30 tỷ USD trong năm nay.

Năm 2013, Chính phủ Mỹ từng phải đóng cửa 17 ngày do hai đảng Cộng hòa và Dân chủ không thể tìm được tiếng nói chung trong vấn đề ngân sách. Vào thời điểm đó, hàng trăm nghìn công nhân viên chức đã không đến công sở cho tới khi dự thảo ngân sách được chính thức thông qua.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ Mỹ thoát nguy cơ bị đóng cửa vào phút chót

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.