Theo dõi Báo Hànộimới trên

Syria: Thỏa thuận về vùng an toàn phát huy hiệu lực, giao tranh lắng dịu

Bình Minh| 06/05/2017 20:38

(HNMO) – Các cuộc giao tranh giữa quân chính phủ và các lực lượng nổi dậy ở Syria đã giảm bớt khi thỏa thuận về việc thành lập các vùng an toàn chính thức có hiệu lực kể từ hôm nay (6-5).

Hàng cứu trợ nhân đạo được chuyển tới tay người dân Syria.


Theo Giám đốc cơ quan giám sát nhân quyền Syria Rami Abdulrahman, tình hình chiến sự trên cả nước đã lắng dịu, nhưng còn quá sớm để nhận định rằng, tình trạng này sẽ được duy trì lâu dài.

Trước đó, ngày 4-5, ba nước Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã cùng đạt được thỏa thuận về việc thành lập 4 vùng giảm căng thẳng tại Syria. Tuy nhiên, thỏa thuận này vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của các lực lượng nổi dậy và nhiều nhóm vũ trang ở Syria.

Theo biên bản ghi nhớ được Bộ Ngoại giao Nga công bố hôm nay, vùng an toàn lớn nhất bao gồm tỉnh Idlib và một số quận, huyện ở các tỉnh Hama, Aleppo và Latakia. Ba khu vực còn lại bao gồm khu phía bắc tỉnh Homs, phía đông thủ đô Damascus và khu vực dọc biên giới với Jordan.

Tại các vùng an toàn, lệnh cấm bay sẽ được áp dụng đối với tất cả máy bay quân sự, kể cả các chiến đấu cơ hoạt động với mục đích chống khủng bố. Tại các khu vực này, các hành lang nhân đạo sẽ được mở để tăng cường hỗ trợ thuốc men và đồ dùng thiết yếu cho những người dân thường bị mất nhà cửa.

Các vùng giảm căng thẳng ở Syria sẽ được duy trì ít nhất 6 tháng và thời hạn này sẽ được tiếp tục kéo dài nếu có sự đồng ý của Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Syria: Thỏa thuận về vùng an toàn phát huy hiệu lực, giao tranh lắng dịu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.