Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cử tri Hàn Quốc bắt đầu bỏ phiếu bầu Tổng thống

Hồng Anh| 09/05/2017 06:48

(HNMO) - Sáng nay (9-5), cử tri Hàn Quốc đã bắt đầu tới các điểm bỏ phiếu để bầu ra nhà lãnh đạo mới của đất nước, sau khi Tổng thống tiền nhiệm Park Geun-hye bị phế truất.


Theo nhận định của hãng tin Reuters, nhiều khả năng ứng viên Moon Jae-in sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lần này. Ông Moon từng bị bà Park đánh bại trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2012.

Theo kết quả khảo sát của Gallup Hàn Quốc trong tuần trước, trong số 13 ứng viên Tổng thống, ông Moon dẫn đầu với 38% tổng số phiếu ủng hộ, trong khi ứng viên xếp thứ 2 chỉ giành được khoảng 20% phiếu.

Ứng viên Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.


Trong chiến dịch tranh cử, ông Moon Jae-in thể hiện chủ trương tiếp cận ôn hòa về vấn đề Triều Tiên, mong muốn thúc đẩy cải cách các tập đoàn gia đình tại Hàn Quốc và tăng chi tiêu tài khóa để tạo thêm nhiều việc làm.

Ông đã nhiều lần chỉ trích các chính phủ tiền nhiệm thất bại trong việc kiềm chế các chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Ông cam kết nếu đắc cử sẽ đẩy mạnh các chính sách đối thoại, trong khi vẫn gia tăng sức ép và các biện pháp cấm vận đối với Bình Nhưỡng.

Theo dự kiến, người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày mai (10-5), ngay sau khi Ủy ban bầu cử công bố kết quả chính thức.

Nhà lãnh đạo mới của đất nước cũng sẽ nhanh chóng đề cử tân Thủ tướng, trình Quốc hội xem xét thông qua. Tân Tổng thống sẽ có quyền bổ nhiệm một số vị trí chủ chốt trong nội các, bao gồm Bộ trưởng An ninh quốc gia và Bộ trưởng Tài chính mà không cần sự phê chuẩn của Quốc hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cử tri Hàn Quốc bắt đầu bỏ phiếu bầu Tổng thống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.