Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tân Tổng thống Hàn Quốc điện đàm với Tổng thống Mỹ

Minh Nhật| 11/05/2017 11:04

(HNMO) - Hai nhà lãnh đạo của Mỹ và Hàn Quốc đã có cuộc điện đàm đầu tiên xoay quanh việc duy trì hợp tác để giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Yonhap)


Ngay trong ngày đầu tiên của nhiệm kỳ 5 năm, tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã có cuộc điện đàm cùng người đồng cấp Mỹ Donald Trump với nội dung chính là các vấn đề liên quan tới Triều Tiên và liên minh Mỹ - Hàn.

Trong cuộc trao đổi kéo dài 30 phút, bắt đầu từ 22h30 ngày 10-5 (giờ Hàn Quốc), ông Moon Jae-in đề cập tới việc liên minh Mỹ - Hàn đóng vai trò vô cùng quan trọng, nhất là trong thời điểm những bất ổn về an ninh tại khu vực bán đảo Triều Tiên đang ngày càng gia tăng. Theo tân Tổng thống Hàn Quốc, mối liên hệ giữa Seoul và Washington là “nền tảng” của chính sách ngoại giao và an ninh của nước này.

Bày tỏ sự tôn trọng đối với quyết định của cử tri Hàn Quốc trong việc lựa chọn tổng thống thứ 19, Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi lời chúc mừng tới ông Moon Jae-in sau chiến thắng trong một cuộc chuyển giao quyền lực hòa bình và dân chủ, đồng thời khẳng định các vấn đề liên quan tới Triều Tiên có thể được giải quyết dù quá trình này sẽ không hề dễ dàng.

Thông cáo báo chí của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc có đoạn: “Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn quốc Moon Jae-in khẳng định sẽ tiếp tục củng cố liên minh Mỹ - Hàn và tăng cường mối quan hệ hữu nghị, lâu bền giữa hai nước”. Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí sẽ tổ chức một hội nghị song phương để bàn về Triều Tiên và các vấn đề nổi cộm trong thời gian sớm nhất có thể.

Cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo của Mỹ và Hàn Quốc diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về những căng thẳng “ngầm” đang hiện hữu trong liên minh do sự khác biệt quan điểm đối với hàng loạt vấn đề an ninh.

Trong khi tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đang nỗ lực hướng tới các giải pháp đối thoại với Triều Tiên, người đồng cấp Mỹ Donald Trump lại tiếp cận vấn đề theo cách cứng rắn hơn nhằm tạo áp lực cho Bình Nhưỡng. Ông Moon Jae-in cũng đã kêu gọi trì hoãn việc lắp đặt thiết bị năng lượng dùng cho Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc với lý do cần có sự đồng thuận từ phía công chúng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tân Tổng thống Hàn Quốc điện đàm với Tổng thống Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.