Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình điện đàm với tân Tổng thống Hàn Quốc

Bình Minh| 11/05/2017 15:34

(HNMO) – Ngày 11-5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm với tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) vá Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (phải).


Trong chiến dịch tranh cử, ông Moon Jae-in đã từng cam kết sẽ xem xét lại kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao (THAAD) tại Hàn Quốc trong bối cảnh Trung Quốc phản đối mạnh mẽ việc lắp đặt hệ thống này. Trung Quốc cho rằng việc lắp đặt THAAD dẫn tới tình hình bất ổn trong khu vực và không phát huy hiệu quả trong việc đối phó với mối đe dọa từ chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

“Trong cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo, Tổng thống Moon Jae-in nói rằng ông hiểu mối lo ngại của Trung Quốc khi Hàn Quốc lắp đặt THAAD và hy vọng hai nước sẽ trao đổi thông tin một cách linh hoạt để tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau. Tổng thống Moon khẳng định vấn đề THAAD sẽ được giải quyết nếu phía Triều Tiên không tiếp tục có những động thái gây hấn”, ông Yoon Young-chan, phát ngôn viên Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết.

Ngày 10-5, trong bài diễn văn đầu tiên trên cương vị Tổng thống Hàn Quốc, ông Moon khẳng định sẽ nỗ lực giảm bớt tình trạng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời nhanh chóng tiến hành đàm phán với Washington và Bắc Kinh xung quanh vấn đề lắp đặt THAAD. Ông cũng để ngỏ khả năng tới thăm Bình Nhưỡng “nếu các điều kiện thích hợp”.

Trước đó, tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng đã có cuộc điện đàm với người đồng nhiệm Mỹ Donald Trump. Trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí sẽ tiếp tục củng cố mối quan hệ đồng minh Mỹ - Hàn và duy trì hợp tác để giải quyết vấn đề Triều Tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình điện đàm với tân Tổng thống Hàn Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.