Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ông Edouard Philippe được bổ nhiệm làm Thủ tướng Pháp

Bình Minh| 16/05/2017 07:22

(HNMO) – Ngày 15-5, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bổ nhiệm ông Edouard Philippe, Thị trưởng Thành phố cảng Le Havre làm Thủ tướng Pháp.

Ông Edouard Philippe.

Quyết định của ông Macron đã gây bất ngờ bởi ông Philippe không cùng đảng chính trị với Tổng thống. Ông Philippe là một thành viên theo đường lối bảo thủ của đảng Cộng hòa do Cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy làm lãnh đạo tính tới cuối năm ngoái. Ông Francois Fillon, ứng viên tham gia cuộc bầu cử Tổng thống năm 2017 của đảng này đã bị đánh bại trong vòng 1 của cuộc bầu cử.

Ở tuổi 46, ông Philippe đã trở thành Thủ tướng trẻ thứ 2 trong lịch sử nước Pháp. Vị Thủ tướng trẻ tuổi nhất từng nắm quyền là ông Laurent Fabius, thành viên đảng Xã hội Pháp được bổ nhiệm khi mới 37 tuổi.

Phát biểu trong cuộc họp báo sau khi quyết định bổ nhiệm được công bố, ông Philippe nói: “Tôi là một thành viên đảng cánh hữu, nhưng chúng tôi luôn tôn trọng lẫn nhau và đặt lợi ích chung lên hàng đầu”.

Một số nhà phân tích cho rằng, việc Tổng thống lựa chọn một người ngoài đảng làm Thủ tướng là một bước đi táo bạo nhằm hàn gắn sự chia rẽ giữa các đảng phái chính trị sau bầu cử, đồng thời thu hút sự ủng hộ của các chính trị gia cánh hữu đối với đảng Phong trào Tiến bước (REM) của Tổng thống trong cuộc bầu cử Quốc hội diễn ra vào tháng 6 tới đây.

Sau khi bổ nhiệm vị trí Thủ tướng được bổ nhiệm, dự kiến trong hôm nay, Tổng thống Pháp sẽ công bố danh sách các thành viên nội các mới gồm 15 tân Bộ trưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Edouard Philippe được bổ nhiệm làm Thủ tướng Pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.