Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhật Bản và New Zealand chung tay "hồi sinh" TPP

Thương Nguyệt| 17/05/2017 21:58

(HNMO) – Thủ tướng Nhật Bản và người đồng cấp phía New Zealand nhất trí nỗ lực biến Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) thành hiện thực, kể cả khi Mỹ đã tuyên bố rút lui.

Thủ tướng Nhật Bản và New Zealand cam kết phối hợp chặt chẽ để Hiệp định TPP sớm có hiệu lực. Ảnh: Reuters


Đó là kết quả đạt được trong buổi họp báo chung sau cuộc hội đàm tại Tokyo (Nhật Bản) hôm 17-5 (giờ địa phương) giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và người đồng cấp New Zealand Bill English.

“Là những nước giương lá cờ đầu trong tự do thương mại, chúng tôi sẽ duy trì hợp tác chặt chẽ và đặt mục tiêu sớm đưa TPP vào thực tế”, Thủ tướng Abe phát biểu tại buổi họp báo.

TPP cần phải thay đổi một số điều khoản để có thể được áp dụng mà không cần sự tham gia của Mỹ. Hồi tháng trước, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso từng tuyên bố Tokyo sẽ không loại trừ khả năng đàm phán một thỏa thuận như vậy.

"Trong bối cảnh tình hình quốc tế còn bất ổn, điều quan trọng trên hết đối với những quốc gia mở rộng giao thương như New Zealand và Nhật Bản là phải thể hiện rõ những quan điểm của mình", Thủ tướng English khẳng định, đồng thời kêu gọi giữ vững cam kết về thương mại quốc tế và hội nhập kinh tế khu vực.

"Tôi rất vui mừng vì New Nealand đồng hành cùng Nhật Bản trong việc tạo những bước tiến mới cho hiệp định khu vực quan trọng này”, Thủ tướng English cho biết thêm.

Để biến Hiệp định TPP thành hiện thực mà không có sự tham gia của Mỹ, các nước cần phải thống nhất loại bỏ điều khoản yêu cầu sự thông qua của ít nhất 6 nước có tổng GDP chiếm 85% tổng GDP của 12 nước thành viên ban đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản và New Zealand chung tay "hồi sinh" TPP

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.