Theo dõi Báo Hànộimới trên

Philippines từ chối nhận viện trợ của EU

Tiến Đạt| 18/05/2017 18:29

(HNMO) – Philippines có thể sẽ từ chối nhận các khoản viện trợ từ Liên minh Châu Âu (EU) để ngăn khối này can thiệp vào các chính sách nội bộ của chính quyền Tổng thống Rodrigo Duterte.

EU đã từng lên án mạnh mẽ cuộc chiến chống ma túy của chính quyền Tổng thống Rodrigo Duterte.


Ngày 18-5, Channel News Asia dẫn lời người phát ngôn của tổng thống là ông Ernesto Abella cho biết: “Tổng thống Rodrigo Duterteđã chấp thuận đề xuất của Bộ Tài chính về việc không nhận các khoản viện trợ từ EU để ngăn chặn khối này can thiệp vào chính sách trong nước của Philippines”.


Ông Abella cho biết gói viện trợ nhân đạo vẫn sẽ được chấp nhận, tuy nhiên, Đại sứ EU tại Manila Franz Jessen nói rằng, quyết định trên đã tác động đến khoản viện trợ trị giá 278 triệu USD trong năm nay.

Theo Bộ trưởng Kinh tế Ernesto Pernia, ông Duterte cũng có thể rút lại quyết định: “Tôi không cho rằng quyết định này sẽ trở thành một chính sách. Nó giống với phản ứng đối với những lời chỉ trích từ EU hơn. Tôi không nghĩ điều này có thể duy trì trong tương lai”.

EU là một trong 8 tổ chức hỗ trợ nhiều nhất cho Philippines, với gói viện trợ trị giá 217 triệu USD trong năm 2016, theo dữ liệu từ chính phủ. Đây cũng là tổ chức quốc tế từng lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ nhất về chiến dịch chống tội phạm ma túy của Tổng thống Philippines kể từ khi lên nắm quyền vào giữa năm 2016...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Philippines từ chối nhận viện trợ của EU

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.