Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Brazil tuyên bố không từ chức sau cáo buộc đưa hối lộ

Bình Minh| 19/05/2017 10:19

(HNMO) - Ngày 18-5, Tổng thống Brazil Michel Temer tuyên bố sẽ không từ chức mặc dù Tòa án Tối cao nước này mở cuộc điều tra về các cáo buộc ông đưa hối lộ.

Tổng thống Brazil Michel Temer.


Ông Temer bị nghi ngờ đã bỏ tiền mua chuộc sự im lặng của cựu chủ tịch hạ viện Brazil Eduardo Cunha, chính trị gia hiện đang lãnh án tù vì tội tham nhũng 40 triệu USD. Globo - tập đoàn truyền thông lớn nhất Brazil khẳng định, họ đang sở hữu đoạn băng ghi âm bí mật cho thấy, Tổng thống Temer đã đưa hối lộ để ông Cunha không khai ra các hành vi sai trái của mình.


Sau khi thông tin này được Globo tiết lộ, một làn sóng biểu tình đã lan rộng nhiều thành phố lớn của Brazil khi hàng nghìn người đồng loạt xuống đường yêu cầu ông Temer từ chức.

Trong một bài phát biểu được phát trên truyền hình, ông Temer khẳng định không làm gì sai trái và hoan nghênh việc tiến hành điều tra để có thể chứng minh mình vô tội. Ông nói rằng, nhiệm kỳ Tổng thống của ông đã giúp cải thiện đáng kể nền kinh tế trì trệ của Brazil, đưa đất nước thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ. 

"Tôi không mua chuộc sự im lặng của bất cứ ai. Tôi sẽ không từ chức", ông Temer nói.

Cuộc điều tra nhắm vào đương kim Tổng thống đã khiến các thị trường tài chính Brazil chao đảo. Các chỉ số trên thị trường chứng khoán Brazil đồng loạt lao dốc và đồng nội tệ real mất giá hơn 7% so với đồng USD do giới đầu tư lo ngại Brazil có thể sẽ lâm vào một cuộc khủng hoảng chính trị tương tự như thời điểm Tổng thống tiền nhiệm Dilma Rousseff bị luận tội và sau đó, bị phế truất. Tháng 9 năm ngoái, bà Rousseff đã bị phế truất do sử dụng tiền từ các ngân hàng nhà nước một cách phi pháp cho chi tiêu công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Brazil tuyên bố không từ chức sau cáo buộc đưa hối lộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.