Theo dõi Báo Hànộimới trên

Anh dọa rút khỏi đàm phán Brexit với EU nếu phải bồi thường 112 tỷ USD

Tiến Đạt| 22/05/2017 16:27

(HNMO) - Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit David Davis cảnh báo rằng Anh sẽ từ bỏ đàm phán Brexit với EU nếu liên minh này quyết định đòi bồi thường 100 tỷ euro (tương đương112 tỷ USD).

Anh cho rằng khoản bồi thường Brexit trị giá 112 tỷ USD mà EU yêu cầu là quá lớn.


Theo Sputnik, khoảng đầu tháng 5, Bộ trưởng Brexit David Davis đã tuyên bố trong một chương trình phỏng vấn rằng Anh sẽ không trả bất kỳ “khoản phí ly hôn nào” cho Liên minh Châu Âu (EU). “Chúng tôi sẽ không trả 100 tỷ euro”, ông nói.

Trước đó, theo tờ Financial Times, EU đã gia tăng đòi hỏi về các nghĩa vụ tài chính của Anh lên 109 tỷ USD, so với con số 64 tỷ USD được công bố bởi Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker vào hồi đầu tháng 3.

Trước yêu cầu từ phía EU, ông David tuyên bố sẽ rút khỏi tất cả các đàm phán với Châu Âu. Ông khẳng định số tiền mà EU đòi hỏi là quá lớn và cho biết luôn chuẩn bị tinh thần cho những thách thức trong cuộc đàm phán Brexit.

Theo Reuters, chính phủ của Thủ tướng Theresa May có thể sẽ thực hiện theo cam kết với EU. Tuy nhiên, bà cho rằng những khoản tiền đóng góp của nước Anh vào các dự án của EU và Ngân hàng Đầu tư Châu Âu trong quá khứ cũng cần phải được xem xét lại.

“Hiện đã có khá nhiều tranh luận về nghĩa vụ hoặc những quyền lợi của Anh dựa trên những đóng góp tài chính cho EU trong quá khứ, do đó cần phải xem xét cả hai khía cạnh”, bà nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ Telegraph.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh dọa rút khỏi đàm phán Brexit với EU nếu phải bồi thường 112 tỷ USD

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.