Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Philippines ban bố tình trạng thiết quân luật tại Mindanao

Hồng Anh| 24/05/2017 08:48

(HNMO) - Tối 23-5, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã ban hành tình trạng thiết quân luật tại hòn đảo Mindanao, miền Nam nước này sau khi giao tranh bùng nổ dữ dội giữa lực lượng quân chính phủ và các phiến quân Hồi giáo ở thành phố Marawi.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.


Ngay sau khi tuyên bố tình trạng thiết quân luật ở Mindanao, ông Duterte đã rút ngắn chuyến thăm chính thức Moscow (Nga) để nhanh chóng trở về nước.

Theo ông Ernesto Abella, phát ngôn viên của Tổng thống Duterte, tình trạng thiết quân luật sẽ có hiệu lực trong vòng 60 ngày “nhằm ngăn chặn bạo lực và bảo đảm sự an toàn cho người dân”.

Các cuộc đụng độ tại thành phố Marawi (đảo Mindanao) giữa quân chính phủ và Maute, tổ chức phiến quân Hồi giáo thề trung thành với IS, đã khiến 2 binh sĩ và 1 sỹ quan cảnh sát Philippines thiệt mạng.

Maute cũng là nhóm vũ trang được cho là đứng sau vụ đánh bom kinh hoàng tại Davao, quê hương Tổng thống Duterte hồi tháng 9 năm ngoái khiến 14 người thiệt mạng.

Ngoài Maute, nhóm vũ trang Abu Sayyaf cũng thường xuyên gây ra các vụ tấn công bạo lực, hành quyết con tin và bắt cóc tống tiền, đẩy khu vực miền Nam Philippines rơi vào tình trạng bất ổn về an ninh. Tổng thống Duterte đã yêu cầu quân đội truy lùng và tiêu diệt các phần tử thuộc Abu Sayyaf và tuyên bố không có kế hoạch thúc đẩy thỏa thuận hòa bình với nhóm này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Philippines ban bố tình trạng thiết quân luật tại Mindanao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.