Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề cao luật lệ quốc tế trong giải quyết các thách thức an ninh khu vực

Hoàng Thúc| 04/06/2017 07:17

(HNM) - Ngày 3-6, Đối thoại Shangri-La 16 tiếp tục diễn ra tại Singapore. Trong phát biểu của mình, các Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Nhật Bản và Australia đã nêu quan điểm đối với an ninh khu vực.


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nhấn mạnh: Mỹ cam kết tôn trọng và duy trì trật tự quốc tế dựa trên quy tắc và luật lệ quốc tế, bảo đảm lợi ích bình đẳng của tất cả các nước, kể cả các nước nhỏ. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada cho rằng: Luật pháp quốc tế có thể thay đổi dựa trên tình hình thực tế, nhưng không thể phá bỏ hiện thực và việc làm xáo trộn trật tự quốc tế là một quyết định "thiếu sáng suốt".

Các nước cũng nhất trí kêu gọi Trung Quốc đóng vai trò mạnh mẽ hơn trong việc tác động với Triều Tiên để thay đổi cách ứng xử của nước này.

Về cộng đồng ASEAN, các nước cam kết hợp tác chặt chẽ với ASEAN trong việc xây dựng cấu trúc an ninh khu vực mạnh mẽ và toàn diện, trong đó ASEAN là trung tâm. Đề cập đến thách thức an ninh từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Đông Nam Á, các nước cho rằng để giải quyết mối đe dọa này cần có hợp tác để ngăn chặn ảnh hưởng của IS tại khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề cao luật lệ quốc tế trong giải quyết các thách thức an ninh khu vực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.