Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bahrain, Saudi Arabia cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar

Theo TTXVN| 05/06/2017 11:05

Bahrain và Saudi Arabia, ngày 5-6, đã đồng loạt tuyên bố chấm dứt mối quan hệ ngoại giao nước láng giềng Qatar, đồng thời cắt đứt các hoạt động trên không và trên biển với nước này.

Quốc vương Saudi Arabia, Salman bin Abdulaziz al-Saudi. Ản: EPA


Hãng thông tấn Bahrain thông báo: “Do sự cố chấp của Nhà nước Qatar trong việc gây bất ổn an ninh và sự ổn định ở Vương quốc Bahrain, cũng như sự can thiệp vào vấn đề nội bộ, tiếp tục làm leo thang và kích động truyền thông, ủng hộ các hoạt động khủng bố có vũ trang… Vương quốc Bahrain tuyên bố cắt đứt các quan hệ ngoại giao với Nhà nước Qatar”.

Bahrain gia hạn cho các quan chức ngoại giao Qatar phải rời khỏi nước này trong vòng 48 giờ kể từ khi thông báo này được phát đi. Còn các công dân Qatar ở Bahrain sẽ phải trở về nước trong thời hạn 14 ngày. Cùng lúc đó, Bahrain đã đóng cửa không phận và biên giới trên biển với Qatar, cấm tất cả công dân nước láng giềng tới thăm hoặc cư trú.

Tương tự Bahrain, Saudi Arabia cũng cắt đứt quan hệ với Qatar vì lý do “an ninh quốc gia”. Saudi Arabia tuyên bố đây là động thái cần thiết để bảo vệ vương quốc này khỏi cái mà Riyadh miêu tả là chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan.

Hãng thông tấn Saudi Arabia dẫn một nguồn tin chính thức cho biết quyết định của Saudi Arabia cắt đứt các quan hệ ngoại giao và lãnh sự với Qatar "xuất phát từ việc thực thi quyền chủ quyền được luật pháp quốc tế bảo đảm và bảo vệ an ninh quốc gia trước những mối nguy hiểm của khủng bố và cực đoan".

Saudi Arabia còn "hối thúc tất cả các quốc gia anh em và các công ty làm điều tương tự". 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bahrain, Saudi Arabia cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.