Theo dõi Báo Hànộimới trên

Saudi Arabia ra điều kiện để bình thường hóa quan hệ với Qatar

Hoàng Linh| 08/06/2017 06:16

(HNM) - Ngày 7-6, Hãng tin Sputnik cho biết Saudi Arabia đã đặt ra một số điều kiện để bình thường hóa quan hệ với Qatar và cho Doha 24 giờ để thực thi.

Ảnh minh họa. (Nguồn: theatlantic.com)


Những điều kiện được đưa ra gồm: Trục xuất toàn bộ thành viên của nhóm khủng bố Anh em Hồi giáo (MB) và Phong trào Hamas của Palestine khỏi Qatar; đóng băng các tài khoản ngân hàng của những nhân vật này và ngừng mọi quan hệ với các nhóm trên; cắt đứt các quan hệ ngoại giao với Iran; điều chỉnh chính sách và nhân sự của Hãng tin Al-Jazeera để ngừng phản đối các lợi ích của các quốc gia vùng Vịnh và thế giới Arab.

Cùng ngày, Reuters cho biết Qatar đã khởi động việc đàm phán với Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và một số quốc gia khác nhằm bảo đảm nguồn cung cấp nước sạch và lương thực, hai ngày sau khi nhà cung ứng lớn nhất của nước này là Saudi Arabia và Các Tiểu Vương quốc Arab (UAE) cắt đứt mọi giao thương. Trong bối cảnh người dân Qatar đổ xô ra siêu thị mua thực phẩm và nước uống những ngày qua, giới chức nước này cho biết lượng lúa gạo trên thị trường sẽ đủ đáp ứng nhu cầu trong ít nhất là 4 tuần, đồng thời khẳng định vẫn duy trì lượng lớn lương thực dự trữ chiến lược tại Doha.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Saudi Arabia ra điều kiện để bình thường hóa quan hệ với Qatar

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.