Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phiến quân thân IS kiểm soát 20% thành phố Marawi của Philippines

Phương Linh| 13/06/2017 15:45

(HNMO) - Ngày 13-6, một quan chức quân đội Philippines xác nhận, phiến quân Maute thân IS hiện kiểm soát 20% khu vực thành phố Marawi.

Cuộc giao tranh giữa quân đội chính phủ Philippines và phiến quân thân IS tại Marawi đang bước sang tuần thứ 4. Quyền kiểm soát của nhóm khủng bố tại thành phố này đang dần bị co hẹp. 


Trước đó, kênh thông tấn Amaq chuyên tuyên truyền cho IS cho biết, quân đội Philippines “hoàn toàn thất bại” trong việc giành lại thành phố Marawi. Kênh này còn khẳng định các tay súng thân IS đã trải rộng và chiếm đóng hơn 2/3 thành phố Marawi khiến cho quân đội Philippines mất dần khả năng kiểm soát tình hình.

Tuy nhiên, Reuters dẫn lời đại diện quân đội Philippines Restituto Padilla cho biết, những gì Amaq nói trong thông báo chỉ là “những lời tuyên truyền”. 

Tính đến hôm nay, cuộc giao tranh giữa quân đội chính phủ Philippines và phiến quân Maute đã bước sang tuần thứ tư. Chỉ huy quân đội Philippines tại đảo Mindanao Carlito Galvez cho biết, những tên khủng bố chỉ còn khống chế 20% Marawi. 


“Trong số 96 khu dân cư, chúng đang kiểm soát Marinaut, Lulut, Mapandi và quận thương mại Bongolo, chiếm khoảng 20% thành phố Marawi, nhưng địa bàn kiểm soát của những tên khủng bố đang ngày càng co hẹp lại”, ông Galvez khẳng định.


Cuộc giao tranh giữa quân đội chính phủ Philippines và phiến quân Maute tại Marawi bắt đầu từ ngày 23-5, khi nhóm khủng bố này tấn công thành phố để đáp trả lại việc chính quyền Tổng thống Rodrigo Duterte truy tìm thủ lĩnh Isnilon Hapilon của nhánh IS tại Philippines.

Cuộc chiến buộc hầu hết người dân tại thành phố này phải di tản đi nơi khác; 58 binh sĩ Philippines và 26 dân thường đã thiệt mạng. Khoảng 500-600 người dân vẫn đang mắc kẹt trong thành phố.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phiến quân thân IS kiểm soát 20% thành phố Marawi của Philippines

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.