Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trận chiến sắp hạ màn

Quỳnh Dương| 18/06/2017 07:20

(HNM) - Sau hơn 8 tháng phát động cuộc tổng tấn công vào Mosul, liên minh quân sự do Iraq dẫn đầu đang chuẩn bị những bước tiến cuối cùng nhằm giải phóng toàn bộ thành phố bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chiếm giữ và coi là

Bản đồ thành phố Mosul (màu xanh: khu vực quân đội Iraq kiểm soát, màu cam: khu vực giao tranh; màu trắng: khu vực IS kiểm soát).


Ngày 16-6, quân đội Iraq đã giải phóng khu vực Bab Sinjar và bắt đầu tiến công vào khu vực liền kề Al-Faroug nằm trong một cứ điểm của IS ở phía Bắc Thành cổ Mosul. Đây là lần đầu tiên lực lượng an ninh Iraq xâm nhập được vào phía Bắc Mosul để từ đó khép kín vòng vây, cắt đứt hoàn toàn đường rút lui của IS. Trước đó, hơn 30% diện tích khu vực phía Tây Mosul đã được quân đội Iraq giành lại từ tay phiến quân IS sau khi lực lượng này mở các đợt tấn công dồn dập vào nhiều mục tiêu của những kẻ khủng bố.

Như vậy, kể từ khi thay đổi chiến thuật tấn công, từ ngày 10-6, quân đội Iraq đã kiểm soát được nhiều làng mạc và thị trấn phía Tây Mosul. Hiện tại, IS chỉ còn khoảng 200 tay súng co cụm tại khu vực Thành cổ có diện tích khoảng 12km2. Cuộc bao vây thành công sẽ giúp lực lượng Iraq tiến gần với chiến thắng trong cuộc chiến giành lại thành phố chiến lược này.

Tuy nhóm IS đang bị dồn đến đường cùng, nhưng các sĩ quan quân đội Iraq nhận định, đà tiến công tại Mosul trong tuần tới sẽ gặp nhiều khó khăn khi những tay súng khủng bố tìm mọi cách để tử thủ. Nhiều khả năng, các binh sĩ Iraq sẽ phải giành giật từng con phố trong trận chiến sắp hạ màn này. Theo phân tích của các chuyên gia quân sự, Thành cổ là khu vực đông dân nhất ở Mosul.

Nơi đây gồm nhiều tòa nhà nhỏ và đường phố nhỏ hẹp, rất thuận lợi cho chiến thuật đánh phục kích và bắn tỉa của nhóm khủng bố. Quân Chính phủ Iraq cũng phải đối mặt với các bẫy mìn ở khu dân cư vừa được giải phóng. Hơn hai tuần qua, các binh sĩ Iraq vấp phải sự kháng cự quyết liệt của IS trong đó có việc nhiều dân thường bị IS sử dụng làm lá chắn sống. Do vậy, các lực lượng Chính phủ Iraq phải thực hiện mọi biện pháp để giảm đến mức tối thiểu thương vong cho dân thường, bao gồm việc thận trọng nã đạn pháo.

Mosul có vị trí địa chiến lược hết sức quan trọng, kết nối phía Bắc Iraq và phía Đông Syria. Vì vậy, giành lại được thành phố này, lực lượng Chính phủ Iraq có thể thu hồi một nửa diện tích mà IS đã chiếm giữ ở miền Bắc, từ đó có thể chặn đứng tuyến đường di chuyển của các tay súng và vận tải vũ khí giữa các nước. Một quan chức cấp cao Iraq từng khẳng định, muốn làm suy yếu và tiến tới tiêu diệt hoàn toàn IS tại Iraq và Syria, việc đầu tiên quân đội Iraq và liên quân quốc tế cần tiến hành là đánh chiếm Mosul, bởi đây không chỉ là một thành phố quan trọng mà còn có ý nghĩa về tinh thần rất lớn đối với IS.

Thắng lợi tại Mosul cũng sẽ giúp đưa ra những bài học về quy mô và sự phối hợp cần thiết trong các chiến lược chống khủng bố khắp thế giới. Theo con số của Chính phủ Iraq, tham gia chiến dịch này có 140.000 quân, trong đó có 60.000 quân của lực lượng an ninh Iraq (ISF), 14.000 dân quân địa phương, 40.000 quân Peshmerga của người Kurd và lực lượng vũ trang Hashd Sha'abi của người Shiite. Đứng sau chiến dịch này là cả một đội quân hùng hậu của liên quân quốc tế gồm 9.000 người, trong đó có 5.200 lính Mỹ.

Trong khi đó, IS chỉ có khoảng 4.500-12.000 quân, bao gồm cả 1.000 quân là người nước ngoài thuộc các quốc tịch khác nhau. Mặc dù liên quân do Iraq dẫn đầu có thế áp đảo về quân số, song nếu không có sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa các đơn vị tác chiến, thời gian giải phóng Mosul chắc chắn sẽ kéo dài hơn nữa. Tuy nhiên, với những tin vui từ tiền đồn, niềm hy vọng về việc IS sẽ bị quét sạch khỏi "thủ đô" chính trị và tinh thần của chúng tại Iraq đang đến rất gần. Điều này không chỉ là chiến thắng của quân đội Iraq mà còn là một thành công đáng kể trong cuộc chiến phối hợp chống khủng bố toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trận chiến sắp hạ màn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.