Theo dõi Báo Hànộimới trên

Qatar không đàm phán với các nước Arab khi vẫn còn bị phong tỏa

Tiến Đạt| 20/06/2017 11:11

(HNMO) - Bộ trưởng Ngoại giao Qatar cho biết, sẽ không đàm phán với các nước Arab nếu như các nước này không gỡ bỏ phong tỏa.

Qatar bị một số quốc gia vùng Vịnh đoạn tuyệt quan hệ ngoại giao từ ngày 5-6. Ảnh: Reuters


Reuters dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman al-Thani trong cuộc họp báo tại Doha cho biết: “Qatar đang bị phong tỏa nên không có cuộc đàm phán nào hết. Họ (các nước Arab) phải gỡ bỏ phong tỏa để có thể bắt đầu đàm phán”. Ông cũng khẳng định gỡ bỏ phong tỏa là điều kiện tiên quyết để giải quyết cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất ở vùng Vịnh trong nhiều năm qua.

Ông al-Thani cũng khẳng định các vấn đề liên quan đến 6 quốc gia của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) bao gồm Qatar, Saudi Arab, Các tiểu Vương quốc Arab Thống Nhất (UAE), Bahrain, Kuwait và Oman, đều trở thành chủ đề của cuộc đàm phán.

“Bất cứ điều gì không liên quan đến Hội đồng đều không phải chủ đề đàm phán. Không ai có quyền can thiệp vào chuyện nội bộ của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ không đem việc riêng của mình ra để đàm phán”, ông al-Thani nói. 


Hồi đầu tháng 6, hàng loạt các quốc gia vùng Vịnh như: Saudi Arab, UAE, Ai Cập, Yemen, Maldives... quyết định đoạn tuyệt quan hệ ngoại giao với Qatar, cáo buộc nước này tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố. Doha kiên quyết phủ nhận cáo buộc trên.

Ngoại trưởng UAE Anwar Gargash nói với báo chí tại Paris (Pháp) rằng, các quốc gia Arab có thể cô lập và áp đặt lệnh cấm vận lên Qatar trong nhiều năm tới nếu nước này không thay đổi chính sách ngoại giao của mình.

“Nếu họ muốn bị cô lập vì quan điểm chính trị của mình, cứ để họ bị cô lập. Họ vẫn đang trong giai đoạn phủ nhận và tức giận”, Reuters dẫn lời ông Anwarn Gargash.

Trong khi đó, Kuwait đang nỗ lực hòa giải để hai bên giải quyết tranh chấp. Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng hối thúc các quốc gia Arab xoa dịu căng thẳng và nới lỏng phong tỏa đối với Qatar.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Qatar không đàm phán với các nước Arab khi vẫn còn bị phong tỏa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.