Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu viện trợ cho Qatar bằng đường biển

Phương Linh| 22/06/2017 10:36

(HNMO) - Bộ trưởng Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Ankara sẽ tiếp tục viện trợ thực phẩm cho Doha bằng đường biển và đường bộ thay vì đường hàng không...

Bắt đầu từ ngày 21-6, Thổ Nhĩ Kỳ viện trợ hàng hóa cho Qatar qua đường biển và đường bộ.


Trong một cuộc phỏng vấn đặc biệt với hãng Thông tấn Anadolu ngày 21-6, Bộ trưởng Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ Nihat Zeybekci cho biết, kể từ khi Qatar bị các nước láng giềng Arab cấm vận, Thổ Nhĩ Kỳ đã viện trợ gần 105 máy bay chở hàng đến Qatar.

“Tuy nhiên, vận chuyển hàng hóa qua đường hàng không không phải là một phương án kinh tế (hoặc có thể duy trì) trong thời gian dài”, ông nhận định.

Bộ trưởng cho biết, chuyến hàng đầu tiên vận chuyển qua đường thủy đã được triển khai ngày 21-6 và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục viện trợ hàng hóa cho Qatar bằng đường thủy và đường bộ.

Sau khi 5 quốc gia Arab, Chính phủ miền Đông Libya và Maldives đồng loạt cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar, cáo buộc nước này tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố, Qatar có thể phải đối mặt với cuộc khủng hoảng lương thực nghiêm trọng. Qatar có diện tích sa mạc lớn, không phù hợp cho nông nghiệp nên phải nhập khẩu đến hơn 90% lương thực. Cửa khẩu đường bộ duy nhất của nước này với Saudi Arab đã bị đóng cửa khiến việc vận chuyển hàng hóa, lương thực bị tê liệt.

Nội các Qatar trấn an người dân về nguy cơ thiếu lương thực, đồng thời khẳng định chính phủ sẽ đưa ra mọi biện pháp cần thiết để bảo đảm cuộc sống của người dân diễn ra bình thường. Hiện Iran và Thổ Nhĩ Kỳ là hai quốc gia tiếp tế nguồn lương thực cho Qatar.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu viện trợ cho Qatar bằng đường biển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.