Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Philippines xin lỗi vì đã ban bố thiết quân luật tại Mindanao

Phương Linh| 22/06/2017 11:46

(HNMO) – Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte xin lỗi người dân thành phố Marawi vì đã ban bố tình trạng thiết quân luật tại Mindanao và hứa sẽ xây dựng lại thành phố...

Chính phủ Philippines triển khai hàng nghìn tay súng để tiêu diệt phiến quân thân IS ở miền Nam nước này.


Cuộc giao tranh giữa quân đội chính phủ Philippines và phiến quân Maute thân tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã diễn ra gần 4 tuần tại thành phố Marawi và chưa có dấu hiệu chấm dứt. Sau khi ban bố tình trạng thiết quân luật tại Mindanao, ngày 21-6, Tổng thống Rodrigo Duterte đã xin lỗi người dân Marawi bởi phiến quân khủng bố khiến ông không còn lựa chọn nào khác.

CNN dẫn lời ông Duterte nói trong chuyến thăm trung tâm dành cho người sơ tán tại thành phố Iligan: “Tôi hy vọng rằng người dân sẽ tha thứ cho quân đội, chính phủ và tôi vì đã ban bố tình trạng thiết quân luật tại Mindanao. Tôi không còn lựa chọn nào khác. Những tên khủng bố đang tàn phá Marawi và tôi cần phải đẩy lùi chúng. Tôi xin lỗi”. Tổng thống Philippines cũng hứa sẽ xây dựng lại thành phố này.


Trước đó, Tổng thống Rodrigo Duterte đã bị một số nghị sĩ kiện lên Tòa án tối cao Philippines vì cho rằng việc ban bố thiết quân luật là vi hiến, không cần thiết và không có căn cứ cụ thể.

Thành phố Marawi gần như sụp đổ trước các cuộc tấn công bằng vũ khí hạng nặng của quân đội Philippines nhằm vào phiến quân Maute. Theo chính phủ nước này, hơn 330.000 người buộc phải di tản đi nơi khác và hơn 350 người đã thiệt mạng. Con số thương vong có thể tiếp tục tăng khi vẫn còn 500-600 người mắc kẹt trong thành phố.

Ngày 20-6, quân đội và máy bay chiến đấu Philippines đã mở đợt tấn công mới tiêu diệt những tay súng cuối cùng đang cố thủ tại thành phố Marawi nhằm chấm dứt cuộc giao tranh trước lễ Eid al-Fitr, đánh dấu kết thúc tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo vào cuối tuần này.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Philippines xin lỗi vì đã ban bố thiết quân luật tại Mindanao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.