Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hai gương mặt cộm cán có thể thay thế Abu Bakr al-Baghdadi làm thủ lĩnh IS

Theo Hà Linh/Báo Tin Tức| 25/06/2017 10:48

Tuy chưa rõ ràng nhưng nhiều khả năng hai cái tên Iyad al-Obaidi và Ayad al-Jumaili sẽ là nhân vật tiếp quản tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.


Reuters dẫn nhận định của các chuyên gia nghiên cứu về IS cho rằng tuy chưa rõ ràng nhưng nhiều khả năng hai cái tên Iyad al-Obaidi và Ayad al-Jumaili sẽ là nhân vật tiếp quản.

Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi. Ảnh: Reuters


Obaidi ở trong độ tuổi 50 và hiện giữ vai trò “Bộ trưởng Chiến tranh” của IS. Trong khi đó, tên Jumaili đang ở trong thời kỳ cuối độ tuổi tứ tuần và đang đóng vai trò lãnh đạo cơ quan an ninh Amniya của IS. Vào tháng 4 vừa qua, truyền hình nhà nước Iraq đưa tin rằng tên Jumaili đã tử vong, nhưng điều này chưa được xác nhận.

Cả Obaidi và Jumaili đều gia nhập nhóm nổi dậy Sunni Salafist tại Iraq vào năm 2003 sau sự kiện Mỹ đưa quân đến quốc gia Trung Đông này để lật đổ chính quyền của Tổng thống Saddam Hussein.

Reuters cho biết Obaidi và Jumaili trở thành trợ thủ hàng đầu của thủ lĩnh IS Baghdadi sau khi cuộc không kích năm 2016 đã tiêu diệt cấp phó của hắn là Abu Ali al-Anbari và “Bộ trưởng Chiến tranh” Abu Omar al-Shishani cùng phát ngôn viên Abu Mohammad al-Adnani.

Reuters dẫn nhận định của cố vấn về IS cho một số chính phủ tại Trung Đông, ông Hisham al-Hashimi cho biết: “Jumaili coi Obaidi là cấp trên, tuy nhiên, chưa rõ ai sẽ là người kế nhiệm thủ lĩnh IS Baghdadi, điều này phụ thuộc vào các tình huống. Có thể là cả hai tên này sẽ cùng đảm nhiệm lãnh đạo IS”.

Baghdadi vào năm 2014 tự xưng danh caliph - lãnh đạo cộng đồng người Hồi giáo, được coi là người nối nghiệp nhà tiên tri Mohammad. Tuy nhiên, Obaidi hoặc Jumaili khó có thể trở thành caliph tự xưng bởi IS đang mất rất nhiều lãnh thổ mà chúng chiếm giữ.

Chuyên gia về IS người Iraq Fadhel Abu Ragheef cho biết: “Một caliph phải có Ardh al-Tamkeen - vùng đất để quản lý với luật Hồi giáo. Thiếu điều này, những kẻ nối gót thủ lĩnh IS Baghdadi chỉ có thể tự xưng là emir (tiểu vương)”.

Việc bổ nhiệm thủ lĩnh IS mới cần sự thông qua của 8 thành viên Hội đồng shoura - cố vấn của Baghdadi. Tuy nhiên, những người này dường như khó có thể nhóm họp vì lý do an ninh vì vậy lựa chọn của họ có thể được truyền tải qua người đưa tin.

Reuters cho biết 6 thành viên của Hội đồng shoura có quốc tịch Iraq, một người là Jordan và một người thuộc Saudi Arabia. Tất cả 6 nhân vật này đều từng là thành viên nhóm nổi dậy Sunni salafist. Trong khi đó, thành viên thứ 9 Turki al-Bin’ali đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích ở Syria vào ngày 31-5.

Reuters dẫn lời hai quan chức tình báo Mỹ cho rằng IS đã chuyển hầu hết những thủ lĩnh của tổ chức này tới al-Mayadin ở Syria, tọa lạc ở phía Đông Nam Raqqa.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hai gương mặt cộm cán có thể thay thế Abu Bakr al-Baghdadi làm thủ lĩnh IS

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.