Theo dõi Báo Hànộimới trên

Saudi Arab gia hạn thêm 48 giờ cho Qatar chấp thuận yêu cầu

Tiến Đạt| 03/07/2017 11:30

(HNMO) – Các nước Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), Ai Cập và Bahrain quyết định gia hạn thêm 48 tiếng để Qatar chấp thuận bản danh sách các yêu cầu nhằm chấm dứt khủng hoảng.



Khu vực ngoại giao ở Doha, Qatar. Ảnh: Reuters.


Theo CNN, yêu cầu gia hạn thêm 48 giờ cho Qatar được Quốc vương của Kuwait Sheikh Sabah Al Ahmed Al Sabah đề xuất với liên minh 4 nước do Saudi Arabia dẫn đầu. Kuwait đang đóng vai trò trung gian giữa Qatar và các nước láng giềng để giải quyết cuộc khủng hoảng ngoại giao nghiêm trọng nhất tại vùng Vịnh trong nhiều năm qua.

Đầu tháng 5 vừa qua, nhiều nước đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar, cáo buộc nước này tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố. Qatar phủ nhận cáo buộc trên.

Ngày 23-6, bốn nước tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar đã gửi bản danh sách gồm 13 yêu cầu tới Qatar và đề nghị nước này thực hiện nếu muốn gỡ bỏ cấm vận. Nội dung yêu cầu Qatar cắt đứt quan hệ với chủ nghĩa khủng bố, đóng cửa kênh truyền hình al Jazeera, giảm quan hệ với Iran, đóng cửa một căn cứ quân sự Thổ Nhĩ Kỳ... Doha có 10 ngày để thực hiện.

Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir cho rằng, nội dung bản danh sách là điều “không cần phải thương lượng”. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman al-Thani khẳng định, Qatar không thể dừng làm những việc mà nước này chưa từng làm. Doha cho rằng danh sách này “phi thực tế và không thể thực hiện được”.

Ngày 5-7, bốn nước Ả rập sẽ tiếp tục họp nhóm tại Cairo (Ai Cập) để bàn về vấn đề xung quanh Qatar.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Saudi Arab gia hạn thêm 48 giờ cho Qatar chấp thuận yêu cầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.