Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa

Tiến Đạt| 04/07/2017 14:10

(HNMO) – Chiều 4-7, Triều Tiên xác nhận phóng thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa đầu tiên, trái ngược với nhận định của giới chức Hàn Quốc và Mỹ rằng đó chỉ là tên lửa đạn đạo tầm trung.

Trước đó, sáng 4-7, Triều Tiên đã tiến hành vụ phóng thử tên lửa lần thứ 11 kể từ đầu năm đến nay. Chính phủ Nhật Bản cho biết tên lửa được Triều Tiên bắn ra vùng biển phía Đông có thể đã rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản. Không có báo cáo thiệt hại về tàu thuyền và máy bay trong khu vực này.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, tên lửa được Triều Tiên phóng đi vào khoảng 9h40’ sáng (giờ địa phương) và bay khoảng 40 phút trước khi rơi xuống vùng biển mà Nhật Bản tuyên bố quyền kinh tế. Trong một tuyên bố, các quan chức cấp cao của Hàn Quốc nói  rằng vụ phóng thử tên lửa được thực hiện tại tỉnh Phyongan (Triều Tiên). 

Người dân Hàn Quốc xem truyền hình thuật lại vụ phóng tên lửa của Triều Tiên sáng 4-7.


Theo một kênh truyền hình của Triều Tiên, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã trực tiếp chứng kiến quá trình thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-14. Tên lửa có thể đạt độ cao 2.802km và bay quãng đường 933km – phá kỷ lục của những lần thử nghiệm tên lửa trước đó. Người dẫn chương trình của kênh này cho rằng Triều Tiên đang dần trở thành “một cường quốc về hạt nhân” và “có ICBM mạnh mẽ có khả năng vươn tới bất kỳ nơi nào trên thế giới. Song theo AP, giới chức Mỹ và Hàn Quốc nhận định tên lửa vừa được Triều Tiên phóng đi là loại tên lửa đạn đạo tầm trung.

Phía Tokyo kịch liệt phản đối động thái được cho là vi phạm nghị quyết của Liên hợp quốc, trong đó cấm Bình Nhưỡng phát triển công nghệ tên lửa đạn đạo.

Vụ thử nghiệm tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng diễn ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có cuộc điện đàm về việc phối hợp với Hàn Quốc để gia tăng sức ép đối với Triều Tiên.

Kể từ đầu năm đến nay, Triều Tiên liên tục tiến hành các vụ thử tên lửa với tham vọng phát triển loại tên lửa mang đầu đạn hạt nhân có khả năng vươn xa tới lục địa của Mỹ. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng Bình Nhưỡng vẫn chưa đủ công nghệ để phát triển loại tên lửa này.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.