Theo dõi Báo Hànộimới trên

Qatar phản hồi "tiêu cực" đối với các yêu cầu của 4 nước Ả Rập

Tiến Đạt| 06/07/2017 11:43

(HNMO) – Vùng Vịnh đang ngày càng lún sâu vào cuộc khủng hoảng ngoại giao khi Saudi Arabia và các đồng minh cho rằng, phản hồi của Qatar về danh sách các yêu cầu được đưa ra là



Ngoại trưởng 4 nước Arab họp tại Cairo (Ai Cập) về phản hồi của Qatar về danh sách yêu cầu nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng.


Trong cuộc họp báo chung tại thủ đô Cairo (Ai Cập), Ngoại trưởng Saudi Arab và những người đồng cấp từ Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE), Bahrain và Ai Cập cho biết Qatar sẽ tiếp tục bị phong tỏa, song chưa công bố những biện pháp trừng phạt tiếp theo.

Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir nói: “Qatar sẽ tiếp tục bị tẩy chay về kinh tế và chính trị cho đến khi thay đổi các chính sách của mình”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry cho rằng phản hồi của Qatar đối với yêu cầu của bốn nước hoàn toàn tiêu cực và thiếu nội dung.

Các bộ trưởng cho biết họ sẽ tổ chức một cuộc họp khác tại Bahrain để bàn về các hành động tiếp theo đối với Qatar.

Tuyên bố này đã dập tắt mọi hy vọng mong manh rằng cuộc khủng hoảng Vùng Vịnh sẽ được hai bên giải quyết nhanh chóng.

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Qatar Mohammed bin Abdulrahman al-Thani đã lên án hành động phong tỏa của các nước láng giềng Ả rập là “một sự công kích và sỉ nhục”. Bên cạnh đó, ông khẳng định Qatar sẽ không đáp ứng các yêu cầu trong danh sách 13 yêu cầu được đưa ra ngày 23-6 vừa qua.

Căng thẳng vùng Vịnh bắt đầu từ ngày 5-6 khi bốn nước tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao và bắt đầu tẩy chay kinh tế đối với Qatar, cáo buộc nước này tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố. Qatar bác bỏ cáo buộc trên.

Saudi Arabia và các đồng minh gửi Qatar danh sách 13 yêu cầu nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng và gia hạn đến ngày 2-7 để Qatar phản hồi lại, sau đó kéo dài hạn chót thêm hai ngày. Các yêu cầu này bao gồm: Doha phải cắt đứt quan hệ với chủ nghĩa khủng bố, đóng cửa kênh truyền hình al Jazeera, giảm quan hệ với Iran, đóng cửa một căn cứ quân sự Thổ Nhĩ Kỳ...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Qatar phản hồi "tiêu cực" đối với các yêu cầu của 4 nước Ả Rập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.