Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vượt bất đồng, tìm tiếng nói chung

Mai Chi| 09/07/2017 07:25

(HNM) - Diễn ra trong bối cảnh thế giới phải đối mặt với hàng loạt thách thức như chủ nghĩa khủng bố, an ninh mạng, biến đổi khí hậu,

Hội nghị Thượng đỉnh G20 năm 2017 diễn ra tại TP Hamburg (Đức) là một trong những sự kiện quốc tế mang ý nghĩa quan trọng.


Với chủ đề “Định hình một thế giới kết nối”, chương trình nghị sự năm nay tập trung vào 3 nội dung chính là bảo đảm sự ổn định, tạo nền tảng tự cường cho tương lai và cam kết trách nhiệm, với hai nghị trình chính là biến đổi khí hậu và thương mại tự do. Kể từ Hội nghị Thượng đỉnh G20 đầu tiên tại Washington (Mỹ) vào năm 2008, thương mại luôn là nội dung được ưu tiên hàng đầu trong các chương trình nghị sự.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, sự khác biệt ngày càng gia tăng giữa Mỹ và các thành viên khác về thương mại và biến đổi khí hậu đã biến cuộc gặp năm nay từ một sự kiện ngoại giao thường niên trở thành một trong những hội nghị “sóng gió” nhất trong lịch sử diễn đàn quốc tế đa phương này. Lần đầu tiên Tổng thống Mỹ Donald Trump tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 và đây là cơ hội để các nước khác hiểu hơn về định hướng chiến lược của ông chủ Nhà Trắng, nhất là khi hình ảnh quốc tế của vị Tổng thống Mỹ thứ 45 đang có phần “gai góc” với tuyên bố “nước Mỹ là trên hết”.

Ngay trước thềm Hội nghị, Thủ tướng Đức Angela Merkel với tư cách là Chủ tịch Nhóm G20 năm 2017 đã công khai chỉ trích chủ nghĩa bảo hộ của Mỹ dưới thời Tổng thống D.Trump, đồng thời cho rằng toàn cầu hóa dưới góc nhìn của chính quyền Washington không phải là một quá trình cùng có lợi mà là một chiến thắng dành cho kẻ mạnh.

Không nằm ngoài dự đoán, ngoại trừ Mỹ vẫn duy trì cách tiếp cận đơn phương, 19 thành viên còn lại của G20 đều thể hiện quan điểm ủng hộ thương mại tự do, cam kết tăng cường hợp tác, sử dụng đồng bộ các chính sách tài khóa, tiền tệ, cải cách cơ cấu, chống chủ nghĩa bảo hộ nhằm bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô toàn cầu, thúc đẩy tăng trưởng tự do. Hội nghị cũng đã ghi nhận việc Mỹ rút khỏi Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu và nhấn mạnh các nước thành viên khác cần tiếp tục thực hiện các cam kết theo Thỏa thuận này.

Tuyên bố chung về ngăn chặn tài trợ khủng bố được coi là điểm sáng hiếm hoi đạt được tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 năm nay. Cụ thể, nhóm G20 nhất trí tăng gấp đôi các nỗ lực ngăn chặn nguồn tài chính của các nhóm cực đoan.

Được coi là “sân chơi” của những nền kinh tế lớn nhất thế giới, chiếm tới 2/3 dân số, 90% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), hơn 80% tổng sản lượng kinh tế toàn cầu, Hội nghị Thượng đỉnh G20 luôn được xem là hoạt động định hướng và dự báo xu thế phát triển toàn cầu trong tương lai gần. Dù đạt được những kết quả nhất định nhưng qua diễn đàn lần này cho thấy vẫn còn khoảng cách lớn trong cách tiếp cận các vấn đề nổi cộm của thế giới hiện nay. Dẫu vậy, Hội nghị Thượng đỉnh G20 đã thể hiện nỗ lực hợp tác quốc tế vì sự phát triển chung của nhân loại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vượt bất đồng, tìm tiếng nói chung

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.